Động đất mạnh rung chuyển miền Đông Papua New Guinea

Trâm Anh (theo AFP)| 07/05/2019 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (7/5), một trận động đất mạnh 7.2 độ Richter làm rung chuyển phía Đông Papua New Guinea, theo Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ làm rung chuyển Papua New Guinea sáng sớm hôm nay, các quan chức cho biết, làm mất điện trên diện rộng và đánh bật các vật dụng khỏi bàn mặc dù chưa có báo cáo về thiệt hại nghiêm trọng.

Động đất mạnh rung chuyển miền Đông Papua New Guinea


Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết, do độ sâu của tâm chấn, không có mối đe dọa sóng thần từ trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở Papua New Guinea sáng sớm ngày 7/5

Bulolo theo Cục Khảo sát Địa chấn Hoa Kỳ, tâm chấn cách thị trấn Bulolo ở độ sâu 127 km (80 dặm) khoảng 30 km (20 dặm) dưới mặt đất.
Trận động đất mạnh tới mức được ở thủ đô Port Moresby cách thị trấn Bulolo khoảng 250 km cũng cảm nhận được.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương có liên hệ với Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết không có đe dọa sóng thần sau cơn địa chấn kinh hoàng vì độ sâu của tâm chấn khá xa.

"Chúng tôi chưa có báo cáo nào về thiệt hại nghiêm trọng”, Thanh tra Leo Kaikas, chỉ huy đồn cảnh sát Bulolo, nói với AFP. "Chúng tôi vẫn đang đánh giá tình hình", ông nói.

Nhân viên tại khách sạn Bulolo's Pine Lodge cho biết có thiệt hại rất nhỏ từ các vật thể rơi khỏi bàn, nhưng không có gì nghiêm trọng hơn.
Cư dân ở Lae, cách đó hơn 100 km, cho biết trận động đất đã đánh bật mọi thứ khỏi kệ và bàn làm việc và cắt điện ở một số khu vực.

"Tôi vừa thức dậy", Christopher Lam, một nhà thiết kế sống ở thành phố, nói với AFP. "Nó kéo dài hơn 30 giây một chút. Các vật dụng gia đình bị rơi khỏi kệ bàn và nguồn điện bị cắt. "Mọi thứ dường như đã trở lại bình thường. Không có thiệt hại về kiến trúc nào ở đây, mặc dù tôi không chắc chắn về các tòa nhà khác trong thành phố."

Ước tính có khoảng 110.000 người sống trong phạm vi 50 km từ tâm chấn, theo dữ liệu của Liên hợp quốc.

Văn phòng quản lý thảm họa quốc gia có trụ sở tại Moresby cho biết hiện tại chưa báo cáo về thiệt hại, nhưng có thể mất chút thời gian để có được tin tức từ vùng chịu ảnh hưởng của động đất. "Chúng tôi đang chờ các đánh giá được gửi về", một phát ngôn viên của Văn phòng nói với AFP.

Một vùng cao nguyên nhiều đồi núi của Papua New Guinea đã bị một trận động đất mạnh 7,5 độ vào tháng 2 năm ngoái đã chôn vùi nhà cửa và gây ra lở đất, giết chết ít nhất 125 người.

Quy mô của thảm họa đó phải mất vài ngày mới được đánh giá rõ do cơ sở hạ tầng và truyền thông kém của Papua New Guinea.

Nằm trên cái gọi là Vành đai lửa Thái Bình Dương - một điểm nóng cho hoạt động địa chấn do ma sát giữa các mảng kiến tạo, Papua New Guinea là đất nước thường xuyên có những trận động đất.

Dọc theo rãnh Nam Solomon, một khu vực thuộc Thái Bình Dương bao gồm Papua New Guinea, đã có 13 trận động đất có cường độ 7,5 trở lên được ghi nhận từ năm 1900, theo dữ liệu của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ.

Bulolo là một thị trấn thuộc tỉnh Morobe của Papua New Guinea. Nó từng là một trung tâm nạo vét vàng quan trọng ở Lãnh thổ New Guinea cũ, nằm trên sông Bulolo, một nhánh của sông Markham, cách Wau khoảng 32 km về phía tây bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất mạnh rung chuyển miền Đông Papua New Guinea