Đối thủ đáng gờm của ông Putin bị loại khỏi cuộc bầu cử do không đủ tư cách

Hà Kim (Theo Reuters)| 26/12/2017 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny vừa chính thức bị cấm tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm sau do ông không đủ tư cách.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban bầu cử trung ương Nga ngày 25/12 đã quyết định loại ông Navalny khỏi danh sách các ứng viên tranh cử tổng thống do ông đang thi hành một án tù treo.

Vào ngày 24/12 lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã đạt được sự ủng hộ bước đầu trong tham vọng tranh cử chức tổng thống Nga trong năm 2018.

Hàng nghìn người đã dự cuộc tuần hành vào cuối tuần qua, thể hiện sự ủng hộ ông Navalny tranh cử tổng thống Nga. Được biết, Navalny đã tập hợp được danh sách 742 người ủng hộ, vượt qua mức quy định tối thiểu là 500 người để ra tranh cử.

Đối thủ đáng gờm của ông Putin bị loại khỏi cuộc bầu cử do không đủ tư cách

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny vừa chính thức bị cấm tham gia cuộc bầu cư tổng thống năm sau 

Vào tối cùng ngày, ông Navalny đã hoàn thành các thủ tục cần thiết và gửi đến Uỷ ban bầu cử trung ương. Cơ quan này sẽ có 5 ngày để xem xét liệu Navalny có được tiếp tục bước kế tiếp trong quy trình tranh cử hay không. Cuối cùng khả năng này đã không thể xảy ra do ông Navalny đang thi hành một án tù treo.

Ngoài ra, trong năm nay, ông Navalny đã bị ngồi tù ba lần do vi phạm các quy định về tổ chức các cuộc gặp nơi công cộng. Navalny và những đồng minh của ông này cho rằng những bản án này là trò trả đũa chính trị.

Trước đó, hồi đầu tháng 12, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa. Các kết quả thăm dò cho thấy, nhà lãnh đạo 65 tuổi có tỉ lệ ủng rất cao và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giữ vai trò hiện tại cho đến năm 2024.

Navalny là một trong những người thường chỉ trích các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin mạnh mẽ nhất. Ông đe doạ sẽ kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử năm sau và tổ chức các chiến dịch để chống lại sự kiện này nếu không được cho phép ứng cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối thủ đáng gờm của ông Putin bị loại khỏi cuộc bầu cử do không đủ tư cách