Đối phó tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc chấp nhận chia sẻ tin tình báo quân sự với Nhật?

Bạch Dương| 22/11/2016 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/11, Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua Hiệp định an ninh chung về chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản.

Đối phó tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc chấp nhận chia sẻ tin tình báo quân sự với Nhật?

Một khi được ký kết, GSOMIA sẽ là hiệp định hợp tác quốc phòng lịch sử giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ năm 1945.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, việc thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia láng giềng trong tình hình quốc tế hiện nay là vô cùng cần thiết, nhất là khi các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Bình Nhưỡng đang ngày càng gia tăng.

Nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết, những hình ảnh thu được từ vệ tinh của Nhật Bản ghi lại các hoạt động quân sự cũng như nhiều thông tin về việc phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ rất “có ích” cho việc nâng cao khả năng phòng thủ của Seoul.

Hơn 4 năm trước, vào tháng 6/2012, việc ký kết Hiệp định GSOMIA đã chính thức bị hoãn lại ngay vào phút chót, sau khi đảng cầm quyền Thế giới Mới (Saenuri) ở Hàn Quốc yêu cầu chính phủ cho phép Quốc hội nước này xem xét lại Hiệp định bởi có những dư luận tiêu cực và tranh cãi về thủ tục.

Một khi được ký kết, đây sẽ là hiệp định hợp tác quốc phòng lịch sử giữa hai quốc gia kể từ năm 1945. Đồng thời, Hiệp định sẽ cho phép hai bên trao đổi thông tin tình báo về Triều Tiên cũng như các chương trình tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng mà không phải thông qua Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đối lập và các nhà hoạt động ở Hàn Quốc vẫn chỉ trích mạnh mẽ GSOMIA, cho rằng đây là một dạng thỏa thuận ngầm và có thể tạo ra nguy cơ căng thẳng quân sự trong khu vực. Thậm chí, ba đảng đối lập (tại Hàn Quốc) còn có kế hoạch đệ trình một kiến nghị nhằm cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo do liên quan đến việc ký kết GSOMIA.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine tiến hành ký kết Hiệp định GSOMIA vào ngày 23/11 tại Seoul.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối phó tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc chấp nhận chia sẻ tin tình báo quân sự với Nhật?