Đối phó Mỹ, Nga gia nhập Ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng

Minh Thi| 29/03/2015 09:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẽ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng AIIB do Trung Quốc khởi xướng, RIA Novosti dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov cho biết.

Đối phó Mỹ, Nga gia nhập Ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng

Tổng thống Vladimir Putin quyết định Nga sẽ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB)

“Tôi muốn thông báo rằng, Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra quyết định Nga sẽ gia nhập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB)”, ông Shuvalov phát biểu tại Diễn đàn Bác Ngao 2015 tại Hải Nam, Trung Quốc ngày hôm qua (28/3).

Ngân hàng AIIB do Bắc Kinh hậu thuẫn, thành lập hồi tháng 10/2014, là một định chế tài chính đa quốc gia mà Mỹ xem như một mối đe dọa đối với Ngân hàng Thế giới (WB) do Washington khởi xướng.

AIIB đã chứng minh sự thành công của mình, khi một loạt quốc gia là đồng minh của Mỹ như Anh, Đức, Pháp, Italy và tuần này là Hàn Quốc đều cho biết có ý định gia nhập ngân hàng 50 tỉ USD (tương đương 46 tỉ euro) này.

Trong những năm gần đây, giữa tình trạng đóng băng quan hệ với các cường quốc phương Tây, Nga đã tìm cách liên kết chặt chẽ hơn với Trung Quốc. Động thái này nằm trong chính sách chiến lược đối phó với lệnh trừng phạt kinh tế mà phương Tây và Mỹ áp đặt lên Moscow do cáo buộc Nga có liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 “Chúng tôi rất vui mừng khi có cơ hội phát triển hợp tác trong định chế của Trung Quốc và Liên minh Kinh tế Á - Âu”, Phó Thủ tướng Shuvalov cho biết.

“Chúng tôi, nước Nga, chắc chắn rằng, định chế tài chính chung nhằm phát triển quan hệ đối tác Á - Âu và vành đai kinh tế Con đường tơ lụa sẽ thúc đẩy hơn nữa cơ hội phát triển của các nước thuộc Liên minh Á - Âu và Trung Quốc”, ông nói thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết “quan hệ hợp tác thực tế giữa Trung Quốc và Nga dựa trên nền tảng nhu cầu đa phương” và có “sự thúc đẩy nội bộ to lớn cùng khả năng để mở rộng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối phó Mỹ, Nga gia nhập Ngân hàng AIIB do Trung Quốc khởi xướng