Doanh thu Ngày độc thân của Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD nhưng tăng trưởng chậm lại

Trâm Anh (theo Reuters)| 12/11/2019 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Doanh số của nhà bán lẻ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd trong Ngày độc thân (11/11) đạt mức kỷ lục 38,4 tỷ USD, nhưng tăng trưởng doanh số cho lễ hội mua sắm hàng năm giảm.

Doanh số của nhà bán lẻ Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd trong 24 giờ Ngày độc thân (11/11) đạt mức kỷ lục 38,4 tỷ USD, nhiều hơn cả doanh thu của đối thủ Amazon.com Inc.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số cho lễ hội mua sắm hàng năm giảm 26% - mức yếu nhất kể từ khi sự kiện bắt đầu vào năm 2009 - do bị kìm hãm bởi ngành công nghiệp thương mại điện tử đang chậm lại ở Trung Quốc khi sự mở rộng kinh tế của đất nước đang rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Doanh thu Ngày độc thân của Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD nhưng tăng trưởng chậm lại

Màn hình thể hiện trực tiếp giá trị hàng hóa được giao dịch trong lễ hội mua sắm 11/11 của Alibaba

Sự kiện 11/11 - thước đo tình cảm của người tiêu dùng Trung Quốc đối với Alibaba - cũng có thể được coi là dự báo tốt đối với Alibaba khi họ dự định bán 15 tỷ đô la cổ phiếu tại Hongkong trong tháng này. Công ty niêm yết ở Mỹ đã dành một khoản chi tiêu lớn để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh nhưng vẫn kiếm được hơn 4% doanh thu từ thương mại điện tử.

Alibaba đã biến Ngày độc thân không chính thức của Trung Quốc thành một sự kiện mua sắm vào năm 2009 và xây dựng nó thành lễ hội bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, thu về 7,9 tỷ đô la vào năm ngoái. 

“Lễ hội điện tử” này đã được nhân rộng trong và ngoài nước, với các chương trình khuyến mãi Ngày độc thân được tìm thấy tại các đối thủ như JD.com Inc của Trung Quốc và Pinduoduo Inc cũng như Qoo10 của Hàn Quốc và Qoo10 của Singapore.

Hôm thứ Hai, Alibaba cho biết tổng khối lượng hàng hóa hoặc GMV (tổng số tiền hàng hóa bán được trên một nền tảng online) cho toàn bộ sự kiện đạt mức 268,4 tỷ nhân dân tệ (38,4 tỷ USD), tăng 26% so với năm ngoái nhưng dưới mức dự báo của Citic Securities cho việc mở rộng 20-25%.

Công ty bán lẻ Trung Quốc, với giá trị thị trường là 486 tỷ USD, đã khởi động chương trình mua sắm 24 giờ trong năm nay với màn trình diễn trực tiếp của ngôi sao nhạc pop Mỹ Taylor Swift, tiếp theo là tiếp thị trực tiếp hơn 1.000 thương hiệu.

Doanh thu Ngày độc thân của Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD nhưng tăng trưởng chậm lại

Alibaba mở màn" sự kiện khuyến mại Ngày Độc thân 2019 với các màn trình diễn của ca sĩ nổi tiếng Mỹ Taylor Swift và các ngôi sao của Trung Quốc như Jackson Yee.

Công ty cho biết 84 thương hiệu bao gồm cả Uniqlo của Apple Inc, L'Oreal SA và Fast Retailing Co Ltd, mỗi hãng đã kiếm được hơn 100 triệu nhân dân tệ trong giờ đầu tiên.

Hơn một nửa số thương nhân trên thị trường Tmall của họ đã sử dụng phát trực tiếp để bán sản phẩm trong sự kiện này và doanh số thu được đã vượt qua 10 tỷ nhân dân tệ vào lúc 8,55 sáng (0055 GMT), Alibaba cho biết.

Tmall (trang web bán hàng trực tuyến thuộc Alibaba group) cho biết họ dự kiến ​​sẽ có hơn 500 triệu người dùng thực hiện mua hàng trong năm nay, cao hơn khoảng 100 triệu so với năm ngoái. Năm nay, trang web này cũng tập trung hơn vào các chương trình khuyến mãi tại các khu vực ngoại ô các thành phố hạng nhất và hạng hai của Trung Quốc. Thế hệ trẻ đang mua sắm nhiều hơn, và khách hàng từ khu vực nông thôn, khách hàng từ các thành phố cấp thấp hơn đang mua các sản phẩm nhập khẩu.

Doanh thu Ngày độc thân của Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD nhưng tăng trưởng chậm lại

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang tham dự lễ hội mua sắm toàn cầu Ngày độc thân của Tập đoàn Alibaba tại trụ sở ở Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.

Ngày độc thân được biết đến là một thời gian căng thẳng đối với nhân viên của Alibaba khi họ phải ngủ tại văn phòng để đáp ứng kịp các đơn đặt hàng.

Năm nay, tại khuôn viên của Alibaba ở Hàng Châu, công nhân tấp nập trong những chiếc áo phông đỏ với khẩu hiệu “Make 11 happen”. Tiếng bàn phím vang vọng khắp các phòng và tiếng trống nổi lên mỗi khi một kỷ lục bán hàng bị phá vỡ.

Đây là Ngày độc thân đầu tiên của Alibaba kể từ khi người đồng sáng lập Jack Ma từ chức chủ tịch vào tháng 9 để bắt đầu một cuộc sống mới.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh thu Ngày độc thân của Alibaba đạt kỷ lục 38 tỷ USD nhưng tăng trưởng chậm lại