Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga: Nghị sĩ Mỹ đề xuất "đổi" Crimea

Minh Thi| 01/05/2016 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/4, 2 nghị sĩ Mỹ đã đề nghị Hạ viện xem xét dự luật ràng buộc chặt chẽ quyền hạn của Tổng thống Mỹ - trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga - với quy chế của Crimea.

Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga: Nghị sĩ Mỹ đề xuất

Bán đảo Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý tiến hành hồi tháng 3/2014

Theo Sputnik, nghị sĩ Eliot Engel (Đảng Dân chủ) và Adam Kiesinger (Đảng Cộng hòa), tác giả của bản dự luật trên đề xuất, lệnh trừng phạt Moscow chỉ có thể được xóa bỏ nếu Tổng thống Mỹ trình bày trước Quốc hội xác nhận “Ukraine đã khôi phục chủ quyền trên bán đảo Crimea”, hoặc có một quyết định về quy chế bán đảo “được thông qua dưới sự kiểm soát quốc tế và được công nhận bởi chính phủ Kiev bầu một cách dân chủ”.

Ngoài ra, hai nghị sĩ đề xuất phủ nhận bất kỳ hình thức công nhận Crimea, vùng trời và lãnh hải của bán đảo này như là một phần thuộc Liên bang Nga, dù theo luật định hay trong thực tế.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng yêu cầu Văn phòng In ấn Chính phủ Mỹ (GPO) không phát hành bản đồ hoặc bất kỳ tài liệu nào mà trên đó Crimea xuất hiện như là một phần của Liên bang Nga, Sputnik cho biết thêm.

Sputnik dẫn lời phát biểu của nghị sĩ Adam Kinsinger: “Chúng ta lại một lần nữa chứng kiến hành vi thiếu tôn trọng trật tự thế giới của Tổng thống Vladimir Putin, đặc biệt trong trường hợp Ukraine”. Theo ông, đã đến lúc nước Mỹ “trỗi dậy” và “không chấp nhận sự can thiệp của Nga”.

Tháng 3/2014, Crimea chính thức được sáp nhập vào Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý, mà theo Ukraine, Mỹ và phương Tây, là hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế.

Tháng 8/2014, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và một số nước áp đặt lệnh cấm vận lương thực thực phẩm nhằm trừng phạt Nga. EU tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt Moscow vào tháng 6 năm ngoái.

Mới đây, đại biểu Quốc hội Pháp (Hạ viện) đã tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi chính phủ các nước không hỗ trợ việc mở rộng các biện pháp trừng phạt của EU chống lại Nga.

Trong khi đó, Italy cũng đã tuyên bố, lệnh trừng phạt chống Nga sẽ không tự động gia hạn vào tháng 6 tới và vấn đề sẽ được thảo luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga: Nghị sĩ Mỹ đề xuất "đổi" Crimea