Điều tra thảm họa Germanwings không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Minh Thi| 15/04/2015 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên đoàn quốc tế các hiệp hội phi công hàng không (IFALPA) cho rằng cuộc điều tra vụ tai nạn 4U 9525 của Germanwings hôm 24/3 đã không đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Điều tra thảm họa Germanwings không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 hôm 14/3

Nhận định trên của IFAPLA được đưa ra trong bản thông báo ngày 13/4, Sputnik đưa tin.

“Điều tra tai nạn phải được thực hiện theo nguyên tắc đồng thuận quốc tế như quy định trong Phụ lục 13 của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Tuy nhiên, cho đến nay, cuộc điều tra đã không đáp ứng các tiêu chuẩn này”, Sputnik trích dẫn thông báo.

IFAPLA đã viện dẫn việc các tài liệu bí mật thường xuyên bị rò rỉ, cùng áp lực từ phía truyền thông đã gây thiệt hại cho ngành công nghiệp hàng không.

“Chỉ có kết quả cuối cùng của cuộc điều tra mới cho phép rút ra những kết luận chắc chắn, cũng như xác định các giải pháp thích hợp”, IFAPLA nói thêm.

Trước đó, trong tuyên bố gửi đến cho hội nghị của IFAPLA tổ chức ở Madrid, Hiệp hội phi công Đức khiếu nại rằng cho đến nay, quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay Airbus A320 đã “không đáp ứng” các chuẩn mực quốc tế.

Hiệp hội phi công Đức cũng khẩn thiết yêu cầu các nhà chức trách “tập trung vào công việc điều tra độc lập và dựa vào những chứng cứ cụ thể”.

Ngày 24/3, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings, trên hành trình bay từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức) đã đâm xuống khu vực núi hẻo lánh ở miền nam nước Pháp khiến 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngay sau khi thiết bị ghi âm giọng nói (CVR) được tìm thấy, trưởng công tố viên thành phố Marseille đã đưa ra lời cáo buộc gây sốc rằng chính cơ phó chuyến bay, Andreas Lubitz, đã cố ý gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Từ đó đến nay, tất cả các cuộc điều tra gần như chỉ tập trung quanh giả thiết này. Cuộc sống, tình trạng sức khỏe cũng như mối quan hệ của viên phi công 27 tuổi này được khai thác nhằm phục vụ cho cáo buộc rằng chính anh là “kẻ chủ mưu”.

Trong một diễn biến khác, sau thảm kịch 4U 9525, các nhà lập pháp Đức đã xúc tiến soạn thảo dự luật bồi thường cho hành khách thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không.

Báo Rheinische Post ngày 13/4, dẫn lời phát biểu của Nghị sĩ John Fechner (Đảng Dân chủ Xã hội Đức SPD): “Thực ra, vụ tai nạn hàng không khủng khiếp là động lực để chúng tôi đẩy nhanh việc soản thảo dự luật bồi thường đó . Thông qua luật mới này, việc bồi thường cho thân nhân hành khách tử nạn sẽ được thực hiện dựa trên Luật dân sự (BGB), Luật bồi thường cho thân nhân hay cả hai”.

Tuy nhiên, báo Rheinische Post cho biết, thân nhân của hành khách trong vụ rơi máy bay 4U 9525 sẽ không được hưởng lợi từ bộ luật mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra thảm họa Germanwings không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế