Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Cố vấn Phó Tổng thống trả lời điều trần kín

Trâm Anh (theo Reuters)| 17/11/2019 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc điện thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Ukraine là “không bình thường”, một trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence nói với các nhà lập pháp.

Hôm thứ Bảy, các ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ cũng công bố các bản ghi nội dung điều trần kín của cố vấn Nhà Trắng Tim Morrison và Jennifer Williams, trợ lý cho Phó Tổng thống Mike Pence. Cả hai bày tỏ những quan ngại khi họ nghe được nội dung Tổng thống Trump thảo luận về các cuộc điều tra chính trị với người đồng cấp Ukraina Zelensky ngày 25/7.

Jennifer Williams, trợ lý chính sách đối ngoại của Phó Tổng thống Pence, người đã nghe cuộc gọi vào ngày 25 tháng 7, khi ra làm chứng đã nói rằng việc ông Trump khăng khăng yêu cầu Ukraine thực hiện các cuộc điều tra nhạy cảm là bất thường và không phù hợp.

Bà nói rằng cuộc thảo luận có tính chất chính trị nhiều hơn so với các cuộc gọi điện đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài khác.

"Tôi không cảm thấy thoải mái với bất kỳ ý tưởng nào cho phép Tổng thống Zelenskiy tham gia vào chính trị của chúng ta", ông Morr Morrison nói với các nhà lập pháp. Ông cũng cho biết đã cảm thấy sự khó chịu của Zelenskiy trong cuộc gọi với ông Trump.

Ông Morrison nhấn mạnh rằng ông nghĩ nó sẽ bị rò rỉ, gây tổn hại đến mối quan hệ với Ukraine. Ông nghĩ rằng việc Ukraine có nhận được viện trợ hay không phụ thuộc vào việc nước này có thực hiện các cuộc điều tra hay không.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Cố vấn Phó Tổng thống trả lời điều trần kín

Jennifer Williams, cố vấn đặc biệt về Châu Âu và Nga trong Văn phòng Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence đến Đồi Capitol để điều trần kín tại Washington

Trong phiên điều trần công khai đầu tiên vào tuần trước, đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor đã chỉ ra sự quan tâm sâu sắc của ông Trump trong việc khiến đồng minh Đông Âu của Mỹ thực hiện các cuộc điều tra về Biden và nhắc lại việc ông biết rằng 391 triệu đô la viện trợ an ninh của Hoa Kỳ đã bị giữ lại trừ khi Kiev chịu hợp tác.

Morrison cho biết ông đã xem xét lời khai của Taylor và không tranh cãi về bất kỳ điểm quan trọng nào.

Cả Williams và Morrison dự kiến ​​sẽ làm chứng công khai vào tuần tới.

Các nhà điều tra Hạ viện cũng đã nghe lời khai kín từ Mark Sandy, quan chức thuộc Văn phòng quản lý và ngân sách của chính phủ Mỹ (OMB) về việc giữ viện trợ quân sự cho Ukraine. Mark Sandy là người đầu tiên từ OMB làm chứng trước cuộc điều tra sau khi ba người được chỉ định đã không ra làm chứng bất chấp yêu cầu của quốc hội.

Mark Sandy đã khai với các nhà điều tra của quốc hội rằng, ông không biết tại sao các khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD của Washington cho Ukraina lại bị trì hoãn. Tuy nhiên, ông Sandy nói rằng cảm thấy bất thường khi Mike Duffey - một trợ lý trong OMB lại được chỉ định giám sát quá trình giải ngân viện trợ và ra lệnh đình chỉ việc cấp phát các khoản viện trợ đó cho Kiev.

Ông Sandy nói rằng đã từng trao đổi với trưởng luật sư OMB về việc liệu động thái ở trên có vi phạm Đạo luật Kiểm soát tịch thu và ngân sách quốc hội Mỹ có từ năm 1974 hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ: Cố vấn Phó Tổng thống trả lời điều trần kín