Điện Kremlin cảnh báo Mỹ chớ can thiệp bầu cử Nga 2018

Hà Kim (Theo RT)| 29/12/2017 14:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin vừa lạnh lùng đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với Mỹ rằng, đừng can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Nga.

Ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này một lần nữa bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc không can thiệp vào các công việc nội bộ của mỗi nước.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng chỉ trích chính phủ Nga đang trấn áp các tiếng nói độc lập, từ các nhà báo đến các nhà hoạt động xã hội dân sự và các chính trị gia phe đối lập. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Nga tổ chức các cuộc bầu cử chính xác, minh bạch, công bằng và tự do.

Điện Kremlin cảnh báo Mỹ chớ can thiệp bầu cử Nga 2018

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Đáp lại, người phát ngôn Zakharova cho rằng, Mỹ đang "can thiệp" vào bầu cử Nga dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/3/2018 và các vấn đề nội bộ của Nga bằng những bình luận như trên.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Mỹ đang công khai "săn" báo chí Nga, nhưng trước khi nói điều gì về Nga, Mỹ cần phải tự phân tích về mình trước.

Bà Zakharova cũng cho hay, Bộ Ngoại giao Nga đã trao cho Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman một bản ghi nhớ với đề nghị tương tự tối 28/12 giữa lúc Mỹ có những tham vọng mang tính hệ thống và đã tồn tại từ lâu nhằm gây ảnh hưởng đến những diễn biến tại Nga theo hướng có lợi cho Washington.

Được biết, bản ghi nhớ này tái khẳng định sẵn sàng trao đổi công hàm hoặc bằng các hình thức đảm bảo khác về việc không can thiệp lẫn nhau trong tiến trình bầu cử và những tiến trình chính trị nội bộ khác. Bản ghi nhớ đã được trao cho phía Mỹ để chờ phản hồi.

Trước đó, Nga đã từng đề xuất việc đạt được một thỏa thuận chính thức với nội dung tương tự Mỹ từ những năm 1990, song Washington đã kiên quyết từ chối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Kremlin cảnh báo Mỹ chớ can thiệp bầu cử Nga 2018