Địa Trung Hải lại tiếp tục nhấn chìm hàng trăm người dân nhập cư trái phép từ Lybia

Hoàng Kim| 21/04/2015 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi lực lượng cứu hộ Italy đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân vụ đắm tàu chở 700 người dân nhập cư trái phép từ Lybia, thì ngày 20/4, một chiếc tàu khác chở 950 người đang bị chìm ngoài khơi Địa Trung Hải, theo Tổ chức Di dân quốc tế ở Rome (Ý)

Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) cho biết, họ nhận được tín hiệu kêu cứu từ một con tàu đắm chở theo 950 người trong đó có 200 phụ nữ và 50 trẻ em nhập cư trái phép từ Libya vào Ý.

Một nạn nhân người Bangladesh cho biết, con tàu chở theo 950 người, tuy nhiên, 300 người bị nhốt dưới khoang tàu và họ không thể chạy thoát khi con tàu bị chìm.

Địa Trung Hải lại tiếp tục nhấn chìm hàng trăm người dân nhập cư trái phép từ Lybia

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực cứu vớt hàng trăm người gặp nạn

Cũng trong chiều chủ nhật (19/4), lực lượng cứu hộ Italia cũng đã cứu thoát 100 người tị nạn Syria trên chiếc tàu tại Sicily.

Cảnh sát biên giới Italia cho biết, con tàu chở quá tải hơn nữa lại quá nhiều người dưới khoang tàu khiến nó càng nặng hơn và bị nhấn chìm. Cho tới nay, lực lượng cứu hộ mới vớt được 24 xác chết trong số đó.

Hiện, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm ở nơi tàu gặp nạn.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng người di cư đang đổ xô đến bờ biển Ý để từ đó tìm đường vào châu Âu, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng khi vượt Địa Trung Hải bằng tàu thuyền của bọn buôn người.

Mới tuần trước, 400 người được cho bị chết đuối khi một chiếc tàu khác bị lật và chìm trên biển.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo châu Âu sẽ tổ chức khẩn cấp hội nghị thượng đỉnh về chủ đề nhập cư trái phép. Cao ủy Đối ngoại EUFederica Mogherini cho biết, chủ đề nhập cư trái phép đã được bổ sung giờ chót vào chương trình nghị sự của hội nghị các ngoại trưởng EU hằng tuần ở Luxembourg hôm 20-4. Ủy ban châu Âu tuyên bố: “Nhiều mạng sống con người đang bị đe dọa”. Ủy ban châu Âu cho rằng, trong khi chờ EU thông qua chiến lược mới về nhập cư vào giữa tháng 5 thì EU cần có các biện pháp đối phó tức thì.

Địa Trung Hải lại tiếp tục nhấn chìm hàng trăm người dân nhập cư trái phép từ Lybia

Xác một em bé được đưa lên bờ

Trước đó, báo chí châu Âu đã gọi sự kiện tàu chở 700 người bị đắm vào đêm 18-4 là “nỗi nhục nhã”, “thái độ thờ ơ phạm tội” của châu Âu trước hàng ngàn người bỏ mạng trên Địa Trung Hải.

Theo Liên Hiệp Quốc, chỉ từ đầu năm đến nay, hơn 35.000 người tị nạn và người di cư đã đến miền Nam châu Âu bằng tàu thuyền, khoảng 1.600 người đã chết trên đường đi. Trong năm 2014, khoảng 219.000 người đã vượt Địa Trung Hải và 3.500 người đã thiệt mạng.

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã họp khẩn cấp với các Bộ trưởng Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ. Ông tuyên bố, một mình nước Ý không thể đối phó với nạn nhập cư trái phép. Đồng thời, ông cho biết, kiểm soát trên biển chưa đủ mà phải loại trừ bọn buôn người vốn là bọn buôn nô lệ mới.

Cho đến nay, 10.000 người di cư đã được lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân và tàu thương gia Ý giải cứu trong tuần vừa qua, một số lượng lớn chưa từng có. Dòng người di cư chủ yếu từ châu Phi, đặc biệt từ Lybia.

Địa Trung Hải lại tiếp tục nhấn chìm hàng trăm người dân nhập cư trái phép từ Lybia

Vùng biển Địa Trung Hải, mồ chôn của hàng trăm người dân di cư trái phép

Hôm qua 20/4, Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết, tính đến nay, tỷ lệ người di cư trái phép và tị nạn tử vong do di cư năm nay đã cao gấp 10 lần so với năm 2014.

Hy Lạp - cửa ngõ lớn thứ hai của EU đối với người di cư, sau Ý cũng kêu gọi sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đối tác Liên minh châu Âu trong việc giám sát biên giới biển, nhằm hạn chế những cuộc hành trình nguy hiểm để thoát khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa Trung Hải lại tiếp tục nhấn chìm hàng trăm người dân nhập cư trái phép từ Lybia