Di tản hàng trăm ngàn người khi siêu bão Fani nhắm vào Ấn Độ

Trâm Anh (theo AFP)| 02/05/2019 19:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 800.000 người ở miền đông Ấn Độ đã được sơ tán khỏi con đường dự kiến của một cơn gió lốc xoáy có vận tốc lên đến 200 km (125 dặm) mỗi giờ và những cơn mưa xối xả, các quan chức cho biết hôm thứ Năm.

Cơ quan Dự báo thời tiết Ấn Độ cho biết siêu bão Fani dự kiến sẽ đổ bộ vào chiều thứ Sáu ở bang Odisha và đi về hướng đông bắc trên con đường qua nhà của hơn 100 triệu người.

Di tản hàng trăm ngàn người khi siêu bão Fani nhắm vào Ấn Độ

Cơ quan dự báo thời tiết Ấn Độ cho biết bão lốc cực kỳ nghiêm trọng Fani đang ở gần thị trấn Puri với sức gió lên tới 200 km/h

Một quan chức của Bộ cứu trợ nhà nước nói với AFP rằng 780.000 người đã được chuyển đến những nơi an toàn hơn đêm qua. Ít nhất 13 quận Odisha, nơi có khoảng 46 triệu người, sẽ chịu gánh nặng của cơn bão lốc.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm hơn một triệu người di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm trong 12 giờ tới", Bishnupada Sethi, Ủy viên cứu trợ đặc biệt Odisha, nói với AFP.

Khoảng 3.000 nơi trú ẩn trong các trường học và các tòa nhà chính phủ đã được thiết lập để chứa hơn một triệu người. Hơn 100.000 gói thực phẩm khô đã sẵn sàng để thả xuống nơi cần cứu trợ, báo cáo cho biết.

Hôm thứ năm (5/2), Cơn bão mà báo cáo nói là lớn nhất ở Đông Ấn Độ trong gần hai thập kỷ, đã xuất hiện ở vịnh Bengal khoảng 250 km (155 dặm) ngoài khơi và di chuyển chậm nhưng đáng ngại về phía tây.

Lốc xoáy dự kiến sẽ có tốc độ gió duy trì 180-190 km/h, mang lại sức gió lên tới 200 km/h, tương đương với sức mạnh của cơn bão cấp 3 đến 4.

Di tản hàng trăm ngàn người khi siêu bão Fani nhắm vào Ấn Độ

Đường đi dự báo của siêu bão Fani

Cơn bão được dự đoán sẽ đổ bộ gần thị trấn Puri, một điểm nóng du lịch lớn thu hút hàng triệu du khách Ấn Độ và nước ngoài mỗi năm.

Theo một tuyên bố của Đường sắt Ấn Độ, hơn 100 chuyến tàu đã bị hủy trong 48 giờ qua. Ba đoàn tàu đặc biệt đang chạy từ Puri để sơ tán người hành hương và khách du lịch.

Nhà chức trách đã yêu cầu khách du lịch rời khỏi khu vực ven biển và tránh đi lại khi không cần thiết.

Xe buýt đặc biệt đã được triển khai tại Puri và các thị trấn khác. Hàng chục quan chức đã đưa ra thông báo qua loa cầm tay trên khu vực bờ biển yêu cầu người dân rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn.

Hải quân Ấn Độ cũng đã được cảnh báo. Cơ quan Hàng không Ấn Độ đã ban hành một lời khuyên cho tất cả các sân bay ven biển để có biện pháp phòng ngừa đầy đủ.

"Chúng tôi đang kêu gọi mọi người di chuyển đến những nơi an toàn hơn và chính phủ đã thiết lập những nơi trú ẩn đủ để đưa những người di tản đến nhà của họ” - Bishnupada Sethi nói.

"Mưa lớn dự kiến sẽ xảy ra ở tất cả các huyện ven biển trong bối cảnh lo ngại lũ quét. Chúng tôi đều sẵn sàng cho thử thách."

Các nhà dự báo đã dự đoán mưa "lớn đến rất lớn” sẽ xuất hiện vào thứ Sáu ở một số nơi và mưa "cực kỳ lớn" sẽ có vào ngày hôm sau, với một số khu vực bị ngập tới 20 cm (8 inch) nước. Thủy triều cũng có thể dâng cao tới 1,5 mét (năm feet).

Văn phòng thời tiết của Ấn Độ đã cảnh báo rằng gió tốc độ cao có thể nhổ bật cây, san phẳng mùa màng và làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng điện và truyền thông.

Các quốc gia ven biển láng giềng Andhra Pradesh, nơi sinh sống của 50 triệu người, và Tamil Nadu, dân số khoảng 70 triệu người, cũng đã được cảnh báo cao.

Fani sẽ là cơn bão thứ tư như vậy tấn công bờ biển phía đông của Ấn Độ trong ba thập kỷ.

Các hệ thống thời tiết chính thường xuyên ảnh hưởng đến miền đông và đông nam Ấn Độ trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 12.

Năm 2017, Bão Ockhi đã khiến gần 250 người thiệt mạng và hơn 600 người mất tích ở các bang Tamil Nadu và Kerala.

Trận lốc xoáy tồi tệ nhất được ghi nhận ở Odisha năm 1999, đã giết chết gần 10.000 người và gây ra sự tàn phá trị giá 4,5 tỷ USD.

Odisha đã phải sơ tán khoảng 300.000 người vào tháng 10 năm ngoái khi các huyện ven biển bị lốc xoáy Titli vùi dập, với sức gió lên tới 150 kph và mưa lớn. Ít nhất hai người chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tản hàng trăm ngàn người khi siêu bão Fani nhắm vào Ấn Độ