Để trở thành tài xế cho Tổng thống Putin không phải điều đơn giản

Hà Kim| 08/09/2016 20:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để trở thành tài xế của Putin là việc không hề dễ dàng. Các ứng viên phải trải qua các bài kiểm tra sức khỏe tâm lý khắc nghiệt trong điều kiện rất khó khăn. Ngoài ra, một yêu cầu bắt buộc là tài xế phải là thành viên của FSO – Cơ quan Bảo vệ Liên bang.

Ngày 6/9, camera an ninh ở đại lộ Kutozobsky, thủ đô Moscow ghi nhận một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng giữa xe hơi hiệu BMW và Mercedes đi ngược chiều. Vụ tai nạn đã khiến tài xế của chiếc BMW thiệt mạng ngay tại chỗ.

Điều đáng nói là người tài xế đó chính là lái xe của ông Putin, một người dày dạn kinh nghiệm hơn 40 năm đường trường và là người thân tín của Tổng thống Nga.

Để trở thành tài xế cho Tổng thống Putin không phải điều đơn giản

Vụ tai nạn đã khiến người lái xe của ông Putin thiệt mạng

Cho đến bây giờ, cảnh sát vẫn chưa công bố thông tin điều tra chính thức về vụ việc, danh tính của tài xế cũng không được tiết lộ và hầu như rất ít ảnh hiện trường được cung cấp. Tại thời điểm sự cố xảy ra, ông Putin đang tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Cơ quan An ninh Liên bang cho biết, hiện ông Putin có hơn 10 tài xế phục vụ lái xe bất kể ngày đêm, địa điểm, địa hình. Dù rất chuyên nghiệp và trình độ cao, nhưng mỗi tuần họ đều được huấn luyện lại một lần. Và để làm người lái xe cho các chính trị gia hàng đầu không phải là chuyện dễ dàng. 

Các tài xế phải trải qua ít nhất 7 năm huấn luyện liên tục, đồng thời họ cũng phải trải qua nhiều kỳ xét nghiệm tâm sinh lý kỹ lưỡng và được đào tạo điều khiển phương tiện trong những điều kiện khắc nghiệt bao gồm vừa bắn súng vừa lái xe, điều khiển xe trong các điều kiện băng giá, ngập nước hay các vụ nổ...

Những người lái xe này cho biết sau mỗi buổi huấn luyện như vậy, họ đều bị sụt vài cân. Và ngày làm việc của các lái xe riêng của tổng thống được bắt đầu với việc kiểm tra sức khỏe, chỉ dẫn và phân tích về các vụ tai nạn xảy ra gần đây ở thủ đô Moscow.

Để trở thành tài xế cho Tổng thống Putin không phải điều đơn giản

Để làm người lái xe cho các chính trị gia hàng đầu không phải là chuyện dễ dàng

Ngoài ra, người lái xe phải là thành viên của FSO - Cơ quan An ninh Liên bang thì mới được ứng tuyển làm lái xe riêng cho Tổng thống hoặc Thủ tướng. Cơ quan này hiện có khoảng 5 vạn thành viên không mặc sắc phục và làm nhiệm vụ bảo vệ các yếu nhân, quan chức cấp cao của Nga, trong đó nhân vật quan trọng nhất là Tổng thống Putin.

Được biết, mỗi khi di chuyển bằng đường bộ, Tổng thống Putin thường sử dụng loại xe Mercedes-Benz S600 Pullman. Hiện có khoảng 11 chiếc xe loại này được đăng ký ở Cơ quan An ninh Liên bang. Tổng cộng cơ quan này có 48 chiếc Mercedes-Benz S600 trong kho.

Mỗi chiếc xe này có giá từ 6 triệu cho tới 64 triệu rúp, trong đó 4 chiếc có mức giá hơn 60 triệu rúp. Tổng thống Nga không chỉ ngồi Limousine, mà còn dùng cả xe buýt nhỏ, vì là nhà lãnh đạo Nga, ông thường phải di chuyển khắp đất nước. Do vậy, dòng xe buýt nhỏ, với lớp vỏ bảo vệ đặc biệt, có 8-10 chỗ ngồi, rất phù hợp với ông cùng đoàn tháp tùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để trở thành tài xế cho Tổng thống Putin không phải điều đơn giản