Đề cử Giám đốc SVR, TT Putin "hiện thực hóa" kế hoạch KGB phiên bản Putin?

Nhật Minh| 23/09/2016 20:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Sergei Naryshkin, đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin, đã được đề cử vào vị trí người đứng đầu SVR - cơ quan trọng yếu trong việc “vô hiệu hóa các mối đe dọa” mà nước Nga đối diện.

Ngay sau chiến thắng của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất tại cuộc bầu cử Hạ viện (Duma Quốc gia) lần thứ VII hôm 18/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều động thái được đánh giá là quyết liệt nhằm củng cố quyền lực của mình trước cuộc chạy đua giành chiếc ghế cao nhất ở Điện Kremlin vào năm 2018. Trong số đó đặc biệt phải kể đến việc lên kế hoạch thành lập Bộ An ninh Quốc gia (MGB).

Cụ thể, theo nhật báo Kommersant, ông Putin muốn sáp nhập Cơ quan Tình báo Nội địa (FSB) với Cơ quan Tình báo Đối ngoại (SVR) để lập ra Bộ An ninh Quốc gia (MGB) với những chức năng và quyền lực giống như KGB. Không chỉ có vậy, MGB còn được đánh giá là công cụ tình báo “siêu việt” thậm chí mạnh hơn cả Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô (KGB) lừng lẫy một thời.

Đề cử Giám đốc SVR, TT Putin

Tổng thống Putin sẽ thực sự hồi sinh KGB?

Chính vì thế, khi Sergei Naryshkin - một đồng minh lâu năm của Tổng thống Putin - được đề cử vào vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), giới phân tích bắt đầu chắc chắn về những phán đoán xung quanh hành động bí ẩn của Người đàn ông thép xứ Bạch Dương.

Theo Sputnik, ông Naryshkin nhận được thông tin trên trong cuộc họp với Tổng thống Putin ngày hôm qua (22/9). Còn ông Mikhail Fradkov, người đứng đầu SVR hiện nay, được đề cử chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Nga.

Không chỉ là một đồng minh lâu năm, ông Naryshkin còn từng là đồng nghiệp của ông Putin trong thời kỳ hoạt động tại KGB. Ngoài ra, ông từng làm chánh văn phòng chính phủ Nga từ năm 2004 - 2007; Chánh Văn phòng Tổng thống từ năm 2008-2011 dưới thời Tổng thống Dmitry Medvedev.

Đáng lưu ý hơn, ông còn là một trong những nhân vật nằm trong danh sách các quan chức Nga bị phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt.

Được thành lập năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã, SVR đảm nhận các chức năng của cơ quan tình báo trung ương Liên Xô trước đây, thực hiện hoạt động theo dõi tình báo ở nước ngoài. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan này đó là cung cấp thông tin tình báo cho Tổng thống và chính phủ Nga cũng như hai viện của Quốc hội nước này.

SVR đóng vai trò trọng yếu trong việc “vô hiệu hóa các mối đe dọa” mà nước Nga đối diện. Đặc biệt, trong bối cảnh chủ nghĩa khủng bố quốc tế đang ngày càng bành trướng trên phạm vi toàn cầu hiện nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng thống Putin chờ đợi ở ông Naryshkin khi trở thành Giám đốc SVR chính là “chống khủng bố” một cách hiệu quả!

* Trong một diễn biến khác, phát biểu trên kênh truyền hình Nước Nga 24 tối 22/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, Alexandr Tkachev tuyên bố “muốn thông báo đến không chỉ những thương nhân mà tất cả những người dân sống ở nông thôn” rằng sẽ áp thuế xuất khẩu 0 đối với lúa mì. Đây là mức thuế được Chính phủ Nga đưa ra hồi đầu tháng 2 năm ngoái nhằm tạo sự ổn định trên thị trường ngũ cốc nội địa.

Theo bộ phận báo chí Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, việc áp thuế 0 đối với xuất khẩu lúa mì có hiệu lực kể từ hôm nay (23/9). Trước đó, hôm 2/9, Thủ tướng Dmitry Medvedev công bố rằng Chính phủ Nga đã thông qua quyết định lập lệ phí 0 cho xuất khẩu lúa mì trong thời gian hai năm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hiện chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về tuyên bố của người đứng đầu ngành nông nghiệp nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cử Giám đốc SVR, TT Putin "hiện thực hóa" kế hoạch KGB phiên bản Putin?