Đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ: “Những kẻ liên quan sẽ phải trả một cái giá đắt nhất"

Minh Thi| 16/07/2016 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Erdogan gọi cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ là hành động “phản quốc”, và tuyên bố, những kẻ có liên quan sẽ phải trả “một cái giá đắt nhất”.

Đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ: “Những kẻ liên quan sẽ phải trả một cái giá đắt nhất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Phát biểu trên truyền hình tại Istanbul tối 15/7, sau khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đánh bại cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra tại nước này, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói: “Những kẻ liên quan sẽ phải trả một cái giá đắt nhất, và sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động phản quốc này”, theo Reuters.

“Trước khi đến đây, tôi đã ở Marmaris”, Tổng thống Erdogan cho biết. “Bọn chúng đã ném bom những nơi tôi từng ở ngay sau khi tôi vừa rời đi”.

Ông khẳng định, hàng triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ sự ủng hộ với Chính phủ được bầu. Ông hứa sẽ “ở lại với dân tộc” của mình, và rằng cuộc đảo chính sẽ bị dẹp bỏ hoàn toàn.

Theo Tổng thống Erdogan, hàng triệu người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường để biểu tình chống lại quân đảo chính. “Tôi không bao giờ tin vào một quyền lực nào cao hơn sức mạnh của người dân”, ông nhấn mạnh.

Ông cho rằng, vụ đảo chính do một “nhóm thiểu số” trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành. Một số binh sĩ đã nhận lệnh từ giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, và âm mưu lật đổ cho thấy phong trào Gulen “là một tổ chức khủng bố có vũ trang”. Tuy nhiên, Gulen đã phủ nhận lời cáo buộc có liên quan đến vụ việc.

Cũng theo ông Erdogan, Thư ký trưởng của Tổng thống đã bị những kẻ đảo chính bắt cóc, trong khi không có thông tin gì về Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Erdogan tuyên bố có kế hoạch “thanh lọc quân đội” sau vụ đảo chính. Ông “không chấp nhận” để cho các binh sĩ dùng súng “chĩa vào chính Mẹ của mình”.

Trong một diễn biến khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Ataturk không lâu sau khi Tổng thống Erdogan tới đây. Hoạt động tại sân bay Ataturk trở lại bình thường, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã ra lệnh quân đội bắn hạ bất kỳ máy bay quân sự nào bị các thành phần đảo chính đánh cướp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảo chính quân sự Thổ Nhĩ Kỳ: “Những kẻ liên quan sẽ phải trả một cái giá đắt nhất"