Đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ: Giữa IS - Gullen và PKK “không có sự khác biệt”?

Nhật Minh| 21/08/2016 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tuyên bố sáng 21/8, Tổng thống Erdogan cho rằng IS có thể là thủ phạm gây ra vụ đánh bom đám cưới ở Gaziantep, đồng thời khẳng định “không có sự khác biệt” giữa IS, phe cánh của Gullen và PKK.

Đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ: Giữa IS - Gullen và PKK “không có sự khác biệt”?

Nhân viên y tế nhanh chóng đưa người bị thương trong vụ đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 20/8 đi cấp cứu.

Đã có ít nhất 50 người thiệt mạng

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 20/8 cập nhật trên Hurriyet Daily News xác nhận: đã có ít nhất 50 người thiệt mạng và 73 người bị thương.

Trước đó, hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, tối 20/8 (giờ địa phương, tức rạng sáng 21/8 theo giờ Hà Nội), một vụ nổ lớn đã xảy ra tại đám cưới ở tỉnh Gaziantep, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gây thương vong lớn.

Chính quyền Gaziantep cho biết, ghi nhận ban đầu, có 22 người số người thiệt mạng và gần 100 người bị thương. Sau đó, số người chết tiếp tục tăng lên 30 người, và có 94 người khác bị thương. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhận định vụ tấn công kinh hoàng này có thể là một vụ đánh bom liều chết.

Ông Ali Yerlikaya, Tỉnh trưởng Gaziantep, cũng nhận định với Anadolu rằng, vụ nổ xảy ra ở hội trường đám cưới tại quận Sanhibey là “một vụ tấn công khủng bố”.

Sau khi nhận được tin báo, ngay lập tức lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai đến hiện trường vụ tấn công, tiến hành phong tỏa nhằm phục vụ điều tra. Trong khi đó, các chuyên gia pháp y cũng tới để làm công tác giám định.

Đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ: Giữa IS - Gullen và PKK “không có sự khác biệt”?

Thi thể của một nạn nhân tại hiện trường vụ nổ bom

TT Erdogan: “Không có sự khác biệt” giữa IS - Gullen và PKK

Vụ đánh bom đám cưới ở Gaziantep xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào tình trạng an ninh cực kỳ bất ổn từ sau nỗ lực đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7. Tấn công, đánh bom đã liên tiếp xảy ra với các mức độ thương vong khác nhau tại nước này.

Mới đây, sáng 18/8, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đồn cảnh sát ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 200 người thương vong. Sau đó một ngày, nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd (PKK) lên tiếng thừa nhận trách nhiệm.

Trong tuyên bố mới nhất của chính quyền Ankara vào sáng 21/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom đám cưới nói trên, đồng thời cho rằng, có khả năng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là thủ phạm gây ra vụ việc.

Đáng lưu ý, Tổng thống Erdogan còn khẳng định “không có sự khác biệt” giữa IS với phe cánh của giáo sĩ Fethullah Gulen (người bị Ankara cáo buộc là kẻ chủ mưu vụ đảo chính hôm 15/7) và phiến quân PKK.  

Tổng thống Erdogan cũng chỉ ra rằng, mục đích của vụ tấn công như ở Gaziantep nói trên nhằm reo rắc “sự chia rẽ giữa các sắc tộc” ở Thổ Nhĩ Kỳ, giữa người Arập - người Kurd - và người Thổ, với mưu đồ kích động xung đột giữa các nhóm sắc tộc và tôn giáo. Song ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “đoàn kết và không nhượng bộ” trước những cuộc tấn công như vậy.

Trong khi đó, theo thượng nghị sĩ Samil Tayyar của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, thông tin ban đầu cho thấy vụ tấn công trên do tổ chức IS thực hiện. Tuy nhiên, hiện chưa có tổ chức nào đứng ra thừa nhận thực hiện vụ này.

Cơ quan quản lý truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng phát sóng vụ tấn công

Trong khi đó, Cơ quan quản lý truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ (RTUK) thông báo tạm dừng phát sóng thông tin về vụ tấn công đám cưới vì lý do an ninh quốc gia.

Theo RTUK, đây là biện pháp nhằm tránh nguy cơ lan truyền nỗi sợ hãi trong cộng đồng dân cư, từ đó gây ra tình trạng hoang mang và hỗn loạn.

RTUK cũng yêu cầu các đài truyền hình không chiếu những cảnh quay trong và sau vụ nổ, cảnh người chết và bị thương, cũng như cảnh các lực lượng an ninh, nhân viên cứu hộ cứu nạn… đang làm việc tại hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ: Giữa IS - Gullen và PKK “không có sự khác biệt”?