Đan Mạch: Nổ súng tại cuộc thảo luận về tội phỉ báng, 1 người thiệt mạng

Hà Kim| 15/02/2015 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo CNN, 1 người thiệt mạng và 3 người khác đã bị thương trong một cuộc tấn công xảy ra tại cuộc hội thảo với chủ đề "Nghệ thuật, tội phỉ báng và tự do biểu đạt", được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Krudttonden ở phía bắc Copenhagen, Đan Mạch, hôm 14/2.

Báo chí Đan Mạch đưa tin, cuộc hội thảo về tội phỉ báng được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Krudttonden có sự tham gia của Đại sứ Pháp và họa sĩ Thụy Điển Lars Vilks, người nổi tiếng với các bức biếm họa nhà tiên tri Mohammed diễn ra vào chiều ngày 14/2.

Đan Mạch: Nổ súng tại cuộc thảo luận về tội phỉ báng, 1 người thiệt mạng

Nhiều lỗ đạn được nhìn thấy ngoài ngoài cửa sau vụ tấn công

Theo nguồn tin độc quyền của BBC, sau khi Đại sứ Pháp Francois Zimeray vừa kết thúc bài phát biểu thì bỗng tiếng súng vang lên (lúc đó khoảng 14h30 giờ địa phương). Rất may, Đại sứ Zimeray không bị ảnh hưởng tới tính mạng.

Cảnh sát cho biết, ít nhất 1 người thiệt mạng, là khán giả của buổi thảo luận và 3 cảnh sát bị thương nhẹ.

Ban đầu, cảnh sát cho rằng, có 2 tay súng xuất hiện trong vụ tấn công, nhưng sau đó, họ cho biết chỉ có 1 người được xác định nói tiếng Đan Mạch, mặc quần áo sẫm màu và đã bỏ trốn trên chiếc xe Volkswagen Polo màu đen. Cảnh sát sau đó đã tìm được chiếc xe ở  phía Đông Copenhagen.

Các nhân chứng cho biết, quang cảnh trở nên náo loạn, mọi người đều tìm cách chạy trốn, có người trốn dưới bàn, ghế, có người lại chạy ra ngoài đường. Niels Ivar Larsen, một diễn giả tại cuộc thảo luận nói, "Tôi nghe tiếng ai đó bắn bằng súng tự động, có người kêu lên. Cảnh sát bắn trả và tôi trốn sau quầy bar. Tôi cảm thấy mọi chuyện thật siêu thực, y như trong phim".

Có ít nhất 30 lỗ đạn được tìm thấy tại hiện trường. Hàng chục bức tranh bị bắn phá.

Đan Mạch: Nổ súng tại cuộc thảo luận về tội phỉ báng, 1 người thiệt mạng

Họa sĩ Lars Vilks

Theo Helle Merete Brix, một trong những người tổ chức sự kiện này, vụ tấn công được cho là nhằm vào họa sĩ Lars Vilks. Vào năm 2007, họa sĩ 68 tuổi này đã gây tranh cãi dữ dội khi vẽ bức biếm họa mô tả nhà tiên tri Mohammed có phần thân của một con chó. Sau đó, Vilks phải sống trong sự bảo vệ an ninh nghiêm ngặt và giờ đây ông đi lại phải có cảnh sát hộ tống khi ở Đan Mạch. Rất may, ông không bị thương trong vụ tấn công trên.

Thủ tướng Đan Mạch, Helle Thorning-Schmidt cho biết, cuộc tấn công có thể liên quan tới động cơ chính trị và hành động khủng bố.

Trả lời phỏng vấn, Thị trưởng Copenhagen, ông Frank Jensen cho hay, ông hết sức kinh hoàng trước vụ tấn công trên. Nhưng hãy còn quá sớm để biết rõ động cơ của cuộc tấn công. Tuy nhiên ông cho rằng, có vẻ như nó bắt nguồn từ “tự do ngôn luận”.

Thủ tướng Thorning-Schmidt cho biết thêm, an ninh tại Đan Mạch đang được đặt trong tình trạng báo động cao và cảnh sát nhanh chóng được triển khai bảo vệ an ninh trên toàn quốc.

Đan Mạch: Nổ súng tại cuộc thảo luận về tội phỉ báng, 1 người thiệt mạng

An ninh được thắt chặt sau vụ tấn công

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đan Mạch: Nổ súng tại cuộc thảo luận về tội phỉ báng, 1 người thiệt mạng