Đại diện thường trực của Nga tại EU: Châu Âu không nhất quán về vấn đề INF

Bạch Dương (Theo Sputniknews)| 27/12/2018 16:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là bình luận của ông Vladimir Chizhov, đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU), trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Izvestia.

Đại diện thường trực của Nga tại EU: Châu Âu không nhất quán về vấn đề INF

Ông Vladimir Chizhov - đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU)

Theo Sputnik, ông Vladimir Chizhov - đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã có bình luận về việc Mỹ quyết định rút Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Trả lời phỏng vấn Izvestia, ông Chizhov cho rằng, châu Âu nhận thức một cách rõ ràng rằng việc loai bỏ Hiệp ước INF sẽ gây ra “những hậu quả tiêu cực nhất”, không chỉ trong phạm vi toàn cầu, mà trước hết đối với an ninh của chính các quốc gia thành viên EU.

Tuy nhiên, theo ông Chizhov, tương tự như nhiều vấn đề nhạy cảm khác trong chương trình nghị sự quốc tế, quan điểm của EU về Hiệp ước INF không nhất quán, “do thói quen của họ tập trung vào các giải pháp mà Washington đưa ra, trong khi lại thường gây bất lợi cho chính lợi ích của họ”.

Trước đó, ngày 21/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã không thông qua đề xuất của Nga yêu cầu hỗ trợ nhằm duy trì Hiệp ước INF. 43 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ, 46 phiếu chống, 78 thành viên bỏ phiếu trắng.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ Dmitry Polyansky tuyên bố rằng Moscow “thất vọng” về lập trường của EU về INF.

Tương tư như ý kiến của ông Chizhov, theo ông Polyansky, EU đã không duy trì được lập trường của mình do bị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và cụ thể là Mỹ “chi phối”.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Yuri Shvytkin tin rằng, với quyết định của mình, LHQ đang khuyến khích gia tăng căng thẳng trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại diện thường trực của Nga tại EU: Châu Âu không nhất quán về vấn đề INF