Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù

Hà Kim (Theo Yonhap)| 06/04/2018 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Hàn Quốc vừa tuyên án bà Park 24 năm tù trong bê bối tham nhũng với người bạn cũ Choi Soon-sil, khiến bà mất chức tổng thống hồi năm ngoái.

Yonhap ngày 6/4 đưa tin, trong phiên xử được truyền hình trực tiếp, tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên bố bà Park phạm 16 tội danh về tham nhũng, trong đó có nhận hối lộ, cưỡng ép, lạm quyền. Bà bị tuyên án 24 năm tù và phải nộp 18 tỷ won (16,9 triệu đô) tiền phạt.

Được biết, cựu tổng thống Park Geun-hye quyết không ra tòa để nghe tuyên án, khi sự kiện lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp. Đây cũng là phiên tòa cấp thấp nhất đầu tiên được truyền hình trực tiếp do công chúng dành sự quan tâm lớn đối với vụ án. Sự kiện được truyền hình trực tiếp bất chấp sự phản đối của cựu tổng thống Park.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù

Cựu tổng thống Park đã tẩy chay tất cả phiên tòa sau khi thời gian giam giữ bà bị gia hạn hôm 16/10 năm ngoái

Tòa án quận trung tâm Seoul cho biết, bà Park đã nộp văn bản, tuyên bố không dự phiên tòa. Theo đó, cựu tổng thống Hàn Quốc đã tẩy chay tất cả phiên tòa sau khi thời gian giam giữ bà bị gia hạn hôm 16/10 năm ngoái.

Bà Park Geun-hye (66 tuổi), là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc lên nắm quyền hồi đầu năm 2013. Bê bối khiến quốc hội bỏ phiếu phế truất bà Park hồi tháng 12/2016. Bà bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm ngày 10/3/2017.

Bà bị xác định thông đồng với người bạn cũ Choi Soon-sil để nhận hàng chục triệu đô từ các tập đoàn lớn như Samsung và Lotte, nhằm giúp gia đình bà Choi và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sở hữu. Bà Park luôn bác bỏ các hành vi sai trái của mình. Sau tuyên án của tòa, bà Park dự kiến sẽ kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 24 năm tù