Cựu Tổng thống Gorbachev: Chiến tranh lạnh có nguy cơ trở thành chiến tranh “nóng”

Vũ Minh| 30/01/2015 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trả lời Interfax, cựu Tổng thống M. Gorbachev nói: Nước Mỹ “đã kéo chúng ta vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới, cố gắng một cách công khai nhằm thực hiện được chủ nghĩa hãnh tiến của mình”.

Hôm qua (29/01), cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Sergeyevich Gorbachev đã cáo buộc Mỹ đã kéo Nga vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới. Ông cũng bày tỏ mối quan ngại rằng các hành vi thù địch có thể leo thang trở thành xung đột vũ trang.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Interfax, cựu Tổng thống M. Gorbachev nói: Nước Mỹ “đã kéo chúng ta vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới, cố gắng một cách công khai nhằm thực hiện được chủ nghĩa hãnh tiến của mình”.

Cựu Tổng thống Gorbachev: Chiến tranh lạnh có nguy cơ trở thành chiến tranh “nóng”

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Sergeyevich Gorbachev đã cáo buộc Mỹ đã kéo Nga vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới

Vị cựu Tổng thống Liên Xô 83 tuổi, người trong suốt thời gian cầm quyền của mình đã nới lỏng quan hệ với phương Tây nhưng lại bị xem là phải chịu trách nhiệm cho sự tan rã của Liên bang Xô Viết, đã đặt câu hỏi: “Điều này sẽ dẫn tất cả chúng ta đi tới đâu? Một cuộc chiến tranh lạnh mới đang được tiến hành một cách công khai. Và tiếp theo sẽ là gì?”.

Có vẻ như đề cập vấn đề nước Mỹ, ông Gorbachev nói: “Thật không may tôi tôi không thể nói chắc chắn rằng một cuộc Chiến tranh lạnh sẽ không dẫn đến một cuộc Chiến tranh “nóng”. Tôi e rằng có thể sẽ có nguy cơ như vậy”.

Hồi tháng 11 năm ngoái, cựu lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô Viết đã cảnh báo rằng thế giới “đứng bên bờ vực của một cuộc Chiến tranh lạnh mới”.

Trong những phát ngôn mới nhất, ông Gorbachev đã chỉ trích phương Tây về việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với nước Nga. Ông hỏi: “Các bạn nghe về lệnh trừng phạt nhắm đến Nga từ Mỹ và Liên minh châu ÂU (EU) chưa? Họ hoàn toàn mất trí chăng?”.

Tháng 12/2014, trong một bài báo cựu Tổng thống Gorbachev đã hối thúc Mỹ và EU “rã đông mối quan hệ” với nước Nga.

Trước đây, ông Gorbachev từng kịch liệt chỉ trích Tổng thống Vladimir I. Putin vì “bắt chước” dân chủ. Song gần đây, ông đã ủng hộ đường lối của Kremlin, cho rằng thế giới nên hoan nghênh việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea để khắc phục sai lầm lịch sử

Tuy nhiên, ý kiến mà cựu Tổng thống Gorbachev đưa ra không phù hợp với các học giả Nga ở Mỹ, bởi phần lớn cho rằng cuộc chiến tranh giữa Washington và Moscow không thể xảy ra trong 10 năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Gorbachev: Chiến tranh lạnh có nguy cơ trở thành chiến tranh “nóng”