Cựu Tổng thống Ai Cập mỉm cười khi nhận án tử

Hà Kim| 17/06/2015 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Ai Cập hôm 16/6 đã tuyên án tử hình đối với cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi vì âm mưu vượt ngục và tấn công cảnh sát trong cuộc nổi dậy hồi năm 2011.

Cựu Tổng thống Ai Cập mỉm cười khi nhận án tử

Cựu tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi

Đồng thời, ông Morsi còn phải nhận án tù chung thân vì tội do thám phong trào Hamas của Palestin, phong trào Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah của Liban và do thám Iran.

Cùng ngày, tòa án cũng tuyên án tử hình đối với Kairate El-Shater, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Anh em Hồi giáo và các nhân vật khác gồm: Mohammed al-Beltagi, Tổng Thư ký đảng Tự do và Công lý và Abdel-Aaty, cựu trợ lý của cựu Tổng thống Morsi.

Tất cả các bị cáo đều bị cáo buộc âm mưu câu kết với nhóm vũ trang Hamas và Hezbollah gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Ai Cập.

Trước đó, trong một phiên xử tháng 4-2015, ông Morsi bị kết án 20 năm tù vì sử dụng vũ lực chống người biểu tình hồi năm 2012, lúc ông này đang nắm chính quyền.

Sau khi tòa tuyên án, tổ chức Anh Em Hồi giáo, Tổ chức Ân xá Thế giới và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kịch liệt lên án. Các thành viên của tổ chức Anh Em Hồi giáo kêu gọi một cuộc biểu tình rầm rộ chống lại phán quyết trên và miêu tả đây là một “trò hề”. Còn ông Morsi đã mỉm cười và giơ nắm đấm đầy vẻ thách thức.

Án tử hình đối với ông Morsi cũng vấp phải sự chỉ trích từ Hoa Kỳ và những chính quyền các nước phương Tây khác.

Theo tổ chức Quan sát nhân quyền, hiện có hàng trăm người Hồi giáo bị sát hại và hơn 40.000 người bị cầm tù

Tổng thống Ai Cập đương nhiệm Abdel Fattah al-Sisi đã ra sức quét sạch lực lượng ủng hộ Morsi, sau khi ông này bị lật đổ vào năm 2013. Kèm theo đó, hàng trăm người bị tuyên án tử một cách nhanh chóng trong các phiên tòa xét xử chung. Những phiên tòa này được Liên Hiệp Quốc miêu tả là “chưa từng có trong lịch sử hiện đại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Ai Cập mỉm cười khi nhận án tử