Cựu tình báo Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 05/06/2018 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, một cựu quan chức Mỹ đã bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc để đổi lấy ít nhất 800.000 USD.

AFP ngày 4/6 đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt giữ Ron Rockwell Hansen (58 tuổi) từng làm trong lĩnh vực tín hiệu tình báo trong quân đội Mỹ khi ông này đang trên đường tới sân bay Seattle Tacoma ở bang Washington để chuẩn bị bay sang Trung Quốc. Đây là vụ mới nhất trong loạt vụ bắt giữ các quan chức Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Theo cáo buộc, Hansen đã nghỉ hưu vốn thông thạo tiếng Trung Quốc và tiếng Nga, vào năm 2006, ông này được tuyển dụng vào làm nhân viên chiêu mộ và quản lý tài sản tình báo ở nước ngoài cho Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA). Qua văn phòng thương mại đặt ở Bắc Kinh, Hansen đã liên hệ với tình báo Trung Quốc. Vài năm qua, ông ta đã làm cho DIA và Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) với tư cách điệp viên hai mang, người sẽ hành động vì lợi ích Mỹ.

Cựu tình báo Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Cựu quan chức Cơ quan Tình báo Quốc Phòng Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Nhưng các nhà điều tra phát hiện ông ta thường xuyên gặp gỡ với nhân viên tình báo Trung Quốc và không bao giờ báo cáo. Ngoài ra, ông ta còn sử dụng điện thoại do Trung Quốc cung cấp và giữ lại những thông tin mật mà ông ta không được phép tiếp cận.

Cơ quan điều tra cũng phát hiện Hansen đã nợ nần hàng trăm nghìn đôla từ năm 2013 tới 2016. Trong và sau quãng thời gian đó, ông ta bị cáo buộc đã nhận hơn 800.000 USD từ phía Trung Quốc, thường là tiền mặt và mang theo về Mỹ mà không thể giải thích nguồn gốc.

Đầu năm nay, FBI biết được Hansen đang dò hỏi thông tin từ các đồng nghiệp Mỹ về lập trường của Washington trong vấn đề Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như những kế hoạch quân sự đối phó với Trung Quốc, để bán cho tình báo Bắc Kinh.

Trợ lý tổng chưởng lý an ninh quốc gia John Demers cho biết, hành động của Hansen là phản bội an ninh quốc gia và nhân dân Mỹ, là sự sỉ nhục với đồng nghiệp cũ trong cơ quan tình báo.

Trước đó, vào hồi tháng 1, một cựu điệp viên của CIA là Jerry Chun Shing Lee cũng bị bắt vì tội bán thông tin cho Trung Quốc. Theo cáo buộc, ông này đã cung cấp thông tin về mạng lưới của CIA cho Trung Quốc từ năm 2010 đến 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu tình báo Mỹ bị bắt vì làm gián điệp cho Trung Quốc