Cựu Thủ tướng Thái Lan rời Anh đến Dubai để tránh bị dẫn độ?

Hà Kim (Theo The Nation)| 04/08/2018 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, bà Yingluck Shinawatra đã lên máy bay từ London đến Dubai cùng thời điểm chính quyền Thái Lan yêu cầu Anh dẫn độ cựu nữ Thủ tướng về nước.

The Nation ngày 3/8 dẫn một nguồn tin cho biết, bà Yingluck đã rời khỏi căn hộ ở phía Tây London và bay đến Dubai. Việc bà Yingluck bất ngờ rời Anh vào thời điểm nhạy cảm khiến nhiều người đồn đoán có thể cựu Thủ tướng đang tìm cách né tránh việc bị chính phủ Anh bắt và dẫn độ về Thái Lan chịu án tù.

Tuy nhiên, một nguồn tin từ đảng Pheu Thai đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên và khẳng định việc bà Yingluck rời London đến Dubai không liên quan tới yêu cầu dẫn độ của chính phủ Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Thái Lan rời Anh đến Dubai để tránh bị dẫn độ?

Cựu Thủ tướng Thái Lan rời Anh đến Dubai để tránh bị dẫn độ?

Một nhân vật cao cấp trong đảng Pheu Thai cho biết, chuyến bay này là một phần trong kế hoạch du lịch năm 2018 của bà Yingluck. Ông Thaksin và bà Yingluck bay đến Dubai là chuyện bình thường. Hành trình của họ đã được lên kế hoạch từ lâu. Nguồn tin cho biết thêm, sau khi rời Dubai, bà Yingluck dự kiến sẽ di chuyển đến Hồng Kông, Trung Quốc. 

Trước đó, theo chỉ thị của chính phủ Thái Lan, Đại sứ quán nước này tại London đã gửi một lá thư tới Văn phòng Đối ngoại Thịnh vượng chung của Anh và đề nghị giới chức Anh dẫn độ cựu Thủ tướng Yingluck theo hiệp ước dẫn độ kí kết năm 1911 giữa hai nước.

Dù vậy, nguồn tin của đảng Pheu Thai cho biết, Anh có khả năng sẽ không dẫn độ bà Yingluck, bởi vụ kiện chống lại cựu Thủ tướng có động cơ “chính trị”.

Bà Yingluck chạy trốn khỏi Thái Lan vào cuối tháng 8/2017, ngay trước phiên toà định tội nữ cựu Thủ tướng vì lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình trợ giá gạo của Chính phủ. Trong phiên tuyên án vắng mặt diễn ra một tháng sau, vào ngày 27/9, bà Yingluck bị kết án 5 năm tù.

Kể từ đó, có nhiều thông tin cho rằng, bà có thể ở cùng với anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra ở Dubai, hay xin tị nạn ở Anh. Cảnh sát Thái Lan nhiều lần khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để dẫn độ bà Yingluck Shinawatra về nước để thụ án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thủ tướng Thái Lan rời Anh đến Dubai để tránh bị dẫn độ?