Cựu chiến binh không quân Mỹ bị khép tội theo IS

Hoàng Kim| 18/03/2015 09:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các công tố viên Mỹ cho biết hôm thứ 3 (17/3), một cựu chiến binh không quân kỳ cựu của nước này đã bị buộc tội hỗ trợ tài chính và tham gia hàng ngũ IS.

Theo Reuters, ông Tairod Pugh, 47 tuổi – một cựu nhân viên Không quân Hoa Kỳ đã bị tòa án liên bang Brooklyn cáo buộc có âm mưu gia nhập lực lượng khủng bố cực đoan Hồi giáo tại Syria, khi ông này cố gắng đi từ Ai Cập tới Thổ Nhĩ Kỳ và đang tìm cách vượt biên sang Syria vào tháng 1 vừa qua. Tuy nhiên, Pugh bị các cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện và đưa về Ai Cập sau đó bị trục xuất về Mỹ.

Cựu chiến binh không quân Mỹ bị khép tội theo IS

Tairod Pugh - cựu nhân viên Không quân Hoa Kỳ có âm mưu gia nhập IS

Theo cáo trạng, Pugh vốn là kỹ sư sửa chữa máy bay tại Không quân Hoa Kỳ, đã sống 18 tháng qua tại Trung Đông và có một cô vợ người Ai Cập. Trước khi sang Thổ Nhĩ Kỳ vài tuần, ông ta cũng đã bị một công ty hàng không tại Trung Đông sa thải. Ông ta cải đạo sang đạo Hồi vào năm 1998 và ngày càng trở nên sùng đạo.

Trước đó, vào năm 2001, người này cũng từng bị FBI để mắt khi ủng hộ kế hoạch tấn công ngày 11/9 của Al-Qaeda, khi đó, ông đang là nhân viên của hàng không American Airlines.

Các công tố viên cho biết, Ông Pugh bị kết tội cố ý ủng hộ tổ chức khủng bố nước ngoài trong 9 tháng, kể từ tháng 5-2014 đến tháng 1 năm nay. Cùng với đó là tội chống lại pháp luật khi phi tang các chứng cứ điện tử và hỗ trợ tài chính cho các nhóm khủng bố. Bên cạnh đó, ông ta còn bị cáo buộc tội cản trở công lý.

Ngoài ra, người ta còn phát hiện 180 video về các chiến binh thánh chiến trong máy tính xách tay của ông Pugh, trong đó có cả cảnh những tên đao phủ IS bắn vào đầu từng người một trong nhóm tù nhân.

Sáng nay (18/3), ông Pugh sẽ phải trình diện trước thẩm phán liên bang Nicholas Garaufis tại tòa án ở Brooklyn. Nếu bị kết án, ông ta sẽ phải đối mặt với mức án 35 năm tù giam. Tuy nhiên, theo Michael Schneider, luật sư do tòa chỉ định cho Pugh cho biết, thân chủ của ông sẽ không nhận những tội danh trên.

Đây là trường hợp thứ tư có âm mưu gia nhập lực lượng khủng bố cực đoan Hồi giáo tại Syria bị nữ luật sư Loretta Lynch, ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, phát giác và cáo buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh không quân Mỹ bị khép tội theo IS