Cuộc họp "hiếm hoi" của Triều Tiên tại Mỹ, yêu cầu Washington trả tàu hàng ngay lập tức

Bạch Dương (Theo Reuters)| 22/05/2019 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/5, Đại sứ Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, yêu cầu Washington lập tức trả cho Bình Nhưỡng một tàu hàng bị bắt giữ hồi đầu tháng này, Reuters đưa tin.

Cuộc họp

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song trong buổi họp báo tại trụ sở LHQ ngày 21/5

Reuters mô tả đây là một cuộc họp “hiếm hoi” do phía Triều Tiên tổ chức tại Mỹ, một trong những động thái cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch ngoại giao đòi Washington trả lại tàu hàng đang bị bắt giữ. Phát biểu tại cuộc họp báo, Đại sứ Triều Tiên Kim Song nói: “Phía Mỹ cần phải đắn đo và suy xét về hậu quả từ hành động thái quá của mình đối với các diễn biến trong tương lai”.

“Chúng tôi xem con tàu là một phần lãnh thổ, nơi chủ quyền quốc gia cần được thực hiện đầy đủ”, ông Kim cho biết; và nhấn mạnh: “Mỹ phải trao trả tàu hàng của chúng tôi ngay lập tức”.

Theo Đại sứ Kim Song, hành động “bắt tàu” đi ngược lại tinh thần tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore, diễn ra hồi tháng 6/2018. Hai nhà lãnh đạo cam kết xây dựng mối quan hệ mới giữa hai nước và nỗ lực hướng đến phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ theo dõi cẩn thận mọi động thái của phía Mỹ”, Đại sứ Triều Tiên cho biết.

Cuộc họp

Bức ảnh không rõ ngày chụp do giới chức Mỹ công bố cho thấy con tàu Wise Honest của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 9/5 thông báo tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên đã bị bắt khi tiến vào gần lãnh hải Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận con tàu Wise Honest của Triều Tiên đã được áp giải đến đảo Samoa thuộc Mỹ. Con tàu thân đơn với trọng tải 17.600 tấn là một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên.

Chủ sở hữu tàu là Công ty Vận tải Songi Triều Tiên bị cáo buộc sử dụng tàu này để xuất khẩu than, nhập khẩu máy móc hạng nặng, trả tiền bảo trì và thiết bị bằng USD, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng. Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt một tàu chở hàng của Triều Tiên vì vi phạm lệnh trừng phạt.

Liên quan đến vụ việc này, sau đó, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song đã gửi thư cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đề nghị ông có "những biện pháp khẩn cấp" đối với việc Mỹ giam giữ tàu hàng Triều Tiên. Trong khi đó, người phát ngôn của ông Guterres cho biết việc thực thi và diễn giải các lệnh trừng phạt là việc của Hội đồng Bảo an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc họp "hiếm hoi" của Triều Tiên tại Mỹ, yêu cầu Washington trả tàu hàng ngay lập tức