Cuộc gặp lịch sử của Trump - Putin: Bước đột phá thực sự trong quan hệ Mỹ - Nga

Hà Kim| 10/07/2017 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù không có tuyên bố trịnh trọng nào sau cuộc gặp mặt lịch sử giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, song các nhà phân tích chính trị đều cho rằng kết quả cuộc gặp chính là bước đột phá thực sự trong quan hệ Nga - Mỹ.

Cuối cùng sau nhiều đồn đoán, tranh luận, thậm chí là sự ngăn cản từ một số nghị sĩ ở Mỹ, thì cuộc gặp đầu tiên có ý nghĩa “định hình thế giới” của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga V.Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức) đã diễn ra trước sự quan tâm của toàn thế giới.

Theo nhận định của giới truyền thông quốc tế, cuộc gặp diễn ra vào ngày 7/7 của hai nhà lãnh đạo quyền lực hàng đầu thế giới đã trở thành sự kiện chính trị chủ yếu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay, thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông của Mỹ.

Cuộc gặp này đã làm lu mờ toàn bộ chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó mỗi nguyên thủ quốc gia coi người đồng cấp là bên có thể đối thoại được. CNN cho rằng, cuộc gặp đã vượt quá sự mong đợi của Matxcơva bởi nội dung phong phú, đề cập tới nhiều vấn đề của nền chính trị thế giới.

Báo The Washington Post cũng cho rằng, toàn thế giới trông chờ cuộc gặp này và hy vọng sẽ đưa quan hệ Nga - Mỹ phát triển và gác lại các mâu thuẫn phía sau. Trong cuộc gặp này, Tổng thống Trump đã tránh được sai lầm trong các tình huống tương tự, còn Vladimir Putin giành được nhiều lợi thế hơn sau khi tận dụng cơ hội để thoát ra khỏi sự cô lập ngoại giao.

Cuộc gặp lịch sử của Trump - Putin: Bước đột phá thực sự trong quan hệ Mỹ - Nga

Cuộc gặp lịch sử của Trump - Putin: Bước đột phá thực sự trong quan hệ Mỹ - Nga

Và dường như cuộc gặp này không được diễn theo "kịch bản” đã được ấn định trước ở Washington, theo đó chủ nhân Nhà Trắng chỉ được phép gặp ông chủ Điện Kremlin trong khuôn khổ thời gian không quá 30 phút. Nhưng cuộc gặp đã kéo dài tới 2 giờ 20 phút, vượt quá khuôn khổ dự kiến của phía Mỹ.

Do cuộc gặp kéo dài nên hai nhà lãnh đạo đã tới chậm 40 phút để dự buổi hòa nhạc tối dành cho các vị khách quý và cũng không kịp chụp ảnh chung với các thành viên tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Nhưng những ai được chứng kiến hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga bắt tay nhau thì đó đã là phần thưởng quá mỹ mãn rồi.

Trước chuyến đi tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, báo chí Mỹ cũng đăng tải “gói kiến nghị” của một số nghị sỹ Mỹ gửi tới Tổng thống Donald Trump, trong đó đề nghị ông “không được tỏ ra thân thiện” với người đồng cấp ở Điện Kremlin.

Nhưng trong cuộc gặp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chủ động “mềm mỏng” trước người đồng cấp và quyết định chọn vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 để mở đầu câu chuyện. Ngay sau đó, hai bên chuyển sang trao đổi ý kiến về cách thức đối phó với các cuộc tấn công mạng và triển vọng giảm căng thẳng ở Syria.

Nói về cuộc gặp mặt, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mọi thứ đều diễn ra rất tốt, cả hai bên kỳ vọng sẽ có nhiều biến chuyển tích cực mang lại cho tất cả mọi người. Đồng thời, Tổng thống Trump cũng cảm thấy vinh dự khi được ngồi cùng với ngài Putin ở đây.

Về phần mình, Tổng thống Nga V.Putin cũng cho biết, cuộc gặp này là sự kiện song phương quan trọng. Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga V.Putin cũng khẳng định Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016, còn Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với quan điểm đó.

Về nội dung trao đổi ý kiến trong cuộc gặp, hai bên đã đạt được thỏa thuận thiết lập chế độ ngừng bắn ở Tây - Nam Syria. Thỏa thuận về Syria giữa Tổng thống Putin và Trump được coi là bước đột phá thực sự và là thành công của cuộc gặp tay đôi giữa hai nhà lãnh đạo.

Ngoài ra, hai cường quốc còn quyết định thiết lập kênh liên lạc trực tiếp giữa Mỹ và Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine theo Thỏa thuận Minsk. Mỹ và Nga cũng sẽ thành lập nhóm công tác để soạn thảo Hiệp định khung về an ninh mạng và hai bên không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Và bộ phận bảo vệ an ninh mạng và chống can thiệp vào công việc nội bộ của nhau sẽ hoàn toàn loại bỏ mọi nghị ngại và cáo buộc về cái gọi là “sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ”.

Mặc dù, những mâu thuẫn giữa Mỹ và Nga chưa thể khắc phục được một sớm một chiều mà phải cần tới nhiều năm, nhưng theo lời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienco thì cuộc gặp sẽ là bước đầu tiên đưa hai nước thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay.

Nhận định về kết quả cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết, đây là cuộc gặp kèo dài và bàn luận nhiều vấn đề cụ thể. Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga đều hiểu rằng cần hành động vì lợi ích quốc gia của hai nước và từ đó cùng nhau tìm kiếm các thỏa thuận để hai bên đều có lợi mà không đi theo hướng đối đầu.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cũng tuyên bố, giữa hai Tổng thống có sự hiểu biết nhau rất tích cực và cùng quyết tâm tìm kiếm các giải pháp đáp ứng lợi ích quốc gia của Mỹ, Nga và toàn thể cộng đồng quốc tế.

Nhìn chung, đây là cuộc gặp thành công đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga V.Putin trong điều kiện chủ nhân Nhà Trắng chịu sức ép rất lớn và chưa từng có từ Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc gặp lịch sử của Trump - Putin: Bước đột phá thực sự trong quan hệ Mỹ - Nga