Covid-19: Philippines hỗ trợ 1 tỷ đô la Mỹ cho 3,4 triệu lao động

Thảo Vân (Theo The Star)| 14/04/2020 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines sẽ trợ cấp 51 tỷ peso (1 tỷ đô la) cho 3,4 triệu lao động trong các doanh nghiệp nhỏ.

Bộ trưởng Tài chính Karl Kendrick Chua cho biết chính phủ sẽ ưu tiên 2,6 triệu người mà công ty của họ đã cập nhật các khoản thanh toán thuế và đóng góp quỹ hưu trí. Khoản trợ cấp sẽ lên tới 8.000 peso/người trong vòng 2 tháng đối với những người đủ điều kiện.

Covid-19: Philippines hỗ trợ 1 tỷ đô la Mỹ cho 3,4 triệu lao động

Cảnh sát đang kiểm tra nhiệt độ cơ thể của mỗi người tại một trạm kiểm soát trong thời điểm đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của covid-19 ở ngoại ô thành phố Quezon (Philippines). (Nguồn: Reuters/Eloisa Lopez)

Philippines đã chi ngân sách khoảng 200 tỷ peso hỗ trợ tiền mặt cho những người lao động có thu nhập thấp khi đóng cửa đảo Luzon - nơi có một nửa dân số, chiếm 70% sản lượng kinh tế và việc đóng cửa hàng ngàn doanh nghiệp gây ra rủi ro lớn.

Các nước khác cũng phải gặp khó khăn với vấn đề thất nghiệp. Thái Lan ước tính rằng có tới 10 triệu người có thể mất việc làm trong 2-3 tháng.

Trong khi lệnh đóng cửa ở Luzon bắt đầu vào giữa tháng 3 và dự kiến sẽ được áp dụng cho đến cuối tháng 4, ông Duterte nói rằng việc kiểm dịch có thể được dỡ bỏ vào tháng 5 nếu một hình thức “kháng thể kháng thuốc chống lại virus covid-19 mới xuất hiện”.

Số ca nhiễm bệnh được báo cáo ở Philippines đã tăng lên con số 4.932 với 315 trường hợp tử vong. Đây là nước có số người lây nhiễm nhiều nhất ở Đông Nam Á.

Trong số 1,6 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Philippines, 436 nghìn doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa trong khi 1 triệu cơ sở hoạt động với lực lượng nòng cốt. Chỉ có khoảng 117 nghìn  doanh nghiệp được phép hoạt động để phục vụ hàng hóa và các dịch vụ cần thiết.

Chính phủ cũng đang nghiên cứu về việc cấp bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ để họ có thể vay các khoản vay từ ngân hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Covid-19: Philippines hỗ trợ 1 tỷ đô la Mỹ cho 3,4 triệu lao động