Cố vấn Thủ tướng Anh bị kêu gọi từ chức vì không tuân thủ giãn cách xã hội

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/05/2020 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lập pháp Đảng Bảo thủ của Anh hôm nay lên tiếng kêu gọi ông Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Boris Johnson, từ chức do đã đi 400 km (250 dặm) tới miền Bắc nước Anh trong thời gian phong tỏa vì Covid-19.

Cố vấn Thủ tướng Anh bị kêu gọi từ chức vì không tuân thủ giãn cách xã hội

Cố vấn Cummings vào khu dân cư Downing Street của Thủ tướng Anh

Ông Dominic Cummings, cố vấn chính của chiến dịch rời khỏi Liên minh châu Âu năm 2016, đã đi từ London đến Durham vào cuối tháng 3 dù vợ ông đang có các triệu chứng của Covid-19 và bất chấp các biện pháp phong tỏa để chống lại sự lây lan của virus corona.

Thủ tướng Johnson đã ra lệnh phong tỏa và bắt buộc người dân Anh ở nhà và đóng cửa phần lớn nền kinh tế để ngăn chặn dịch bệnh.

Văn phòng của Johnson cho biết ông Cummings đã thực hiện hành trình đó để đảm bảo đứa con trai 4 tuổi của mình có thể được chăm sóc đúng cách vì vợ bị bệnh Covid-19 và có khả năng cao là ông cũng sẽ nhiễm virus.

Một số Bộ trưởng nội các và Tổng chưởng lý cũng nói rằng hành trình này là hợp lý. Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết cố vấn Cummings sẽ không tư chức.

Tuy nhiên, nhà vận động Brexit cao cấp Steve Baker - người đầu tiên trong số những nhà lập pháp Bảo thủ nói rằng cố vấn của Johnson nên từ chức – nói rằng: “Tôi chỉ thấy điều này ầm ĩ từ ngày này qua ngày khác, lãng phí thời gian của công chúng, chuyển hướng quan tâm của mọi người khỏi các vấn đề thực sự mà chúng ta cần phải giải quyết. Không ai là không thể thay thế”.

Các chính trị gia đối lập nói rằng, hành động của cố vấn Cummings, người có ảnh hưởng lớn đến chính phủ, là đạo đức giả vào thời điểm hàng triệu người Anh đang ở trong nhà của họ.

Số người chết được xác nhận ở Anh do Covid-19 đã lên tới 36.675.

Báo Daily Mirror hôm thứ Bảy đưa tin rằng cố vấn đã thực hiện chuyến đi thứ hai từ London trong thời gian phong tỏa và được phát hiện ở gần Durham vào ngày 19 tháng 4, vài ngày sau khi trở về London từ chuyến đi đầu tiên.

Trước đó, các nhân vật chính trị nổi bật khác của Anh đã từ chức sau khi phá vỡ các quy định của phong tỏa.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson bỏ làm thành viên của nhóm cố vấn khoa học của chính phủ sau khi ông được bạn gái đến thăm tại nhà.

Giám đốc Y tế của Scotland, Catherine Calderwood, đã từ chức sau khi cô bị bắt gặp di chuyển từ ngôi nhà thứ nhất đến ngôi nhà thứ hai của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cố vấn Thủ tướng Anh bị kêu gọi từ chức vì không tuân thủ giãn cách xã hội