Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan: Sự ra đi của một huyền thoại

Tuyết Nhung| 23/08/2018 13:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù chỉ sau một thời gian ngắn lâm bệnh, cố Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan đã qua đời vào ngày 18/8. Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo tuyên bố nước này sẽ để quốc tang trong 1 tuần để tưởng nhớ ông.

Ông Kofi Annan sinh ngày 8/4/1939 tại Kumasi (Ghana) trong một gia đình mà bố mẹ đều xuất thân từ hai bộ tộc lớn. Ngay từ nhỏ ông đã được giao lưu và tiếp xúc với những người làm chính trị nên cũng từ đó mà ý tưởng của một nhà lãnh đạo tương lai cũng đã được nuôi dưỡng hàng ngày.

Sau nhiều sự cố gắng không ngừng nghỉ, không tổ chức các chiến dịch vận động tranh cử, Kofi Annan đã tự đi lên bằng chính năng lực của mình. Dù không phải sống một ngày trong đói kém nhưng Kofi Annan đã luôn mong ước sẽ đem được một cuộc sống tốt đẹp, bình đẳng hơn đến cho dân tộc của ông cũng như mọi người trên toàn thế giới.

Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan: Sự ra đi của một huyền thoại

Không tổ chức các chiến dịch vận động tranh cử, Kofi Annan đã tự đi lên bằng chính năng lực của mình. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông đảm nhận cương vị người đứng đầu Liên hợp quốc từ năm 1997 đến năm 2006. Trong những năm đó Kofi Annan đã cống hiến cho nhân loại nhiều tư tưởng tích cực và bằng những hành động cụ thể ông cũng đã giúp đỡ rất nhiều quốc gia nghèo và chưa phát triển. Nhờ có ông mà tầng lớp dân nghèo được chú ý nhiều hơn và có được sự chia sẻ sâu sắc của cộng đồng quốc tế. 

Chính từ những động lực to lớn đó mà 10 năm trên cương vị người đứng đầu cơ quan quyền lực nhất thế giới, Kofi Annan đã được các nhà phân tích, chính trị gia đánh giá là vị Tổng Thư ký xuất sắc nhất trong lịch sử Liên hợp quốc.

Đến ngày 18/8/2018, cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan qua đời ngày 18/8 tại một bệnh viện ở thành phố Bern của Thụy Sĩ chỉ sau một thời gian ngắn lâm bệnh. Đến ngày 22/8 cuốn sổ tang cũng đã được mở tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Accra (AICC) để mọi người có thể bày tỏ tình cảm với ông.

Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan: Sự ra đi của một huyền thoại

Ông Kofi Annan đã khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự giản dị, gần gũi của mình trong mọi chuyến đi và mọi hoạt động. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân Ghana đã vô cùng tự hào về Kofi Annan. Họ ví ông như một viên "viên kim cương" của Lục địa Đen. Sự ra đi của ông là một tổn thất vô cùng to lớn cho đất nước Ghana cũng như mọi dân tộc trên toàn thế giới. Cũng trong ngày 22/8, mọi người dân Ghana từ mọi tầng lớp xã hội, ngành nghề đang đổ về Trung tâm Hội nghị Quốc tế Accra (AICC) để ghi sổ tang.

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo tuyên bố nước này sẽ để quốc tang trong 1 tuần tưởng nhớ cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan. Trong một tuyên bố, Tổng thống Akufo-Addo đã ca ngợi ông Annan là “nhà ngoại giao xuất chúng” và đem lại niềm tự hào cho đất nước Ghana.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cố Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan: Sự ra đi của một huyền thoại