Cổ phiếu Uber sẽ ra mắt ở mức 45 đôla một cổ phiếu

Trâm Anh (theo AFP)| 10/05/2019 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Uber ra mắt vào hôm nay tại Phố Wall với đợt chào bán cổ phần lớn, đó là một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp vận chuyển và cái gọi là "nền kinh tế chia sẻ", nhưng cũng xuất hiện những lo ngại về mô hình kinh doanh này.

Cổ phiếu Uber sẽ ra mắt ở mức 45 đôla một cổ phiếu
 

Sự ra mắt Phố Wall của Uber là một cột mốc quan trọng đối với lĩnh vực đi xe, nhưng cũng tiềm tàng rủi ro từ các khiếu nại về mô hình kinh doanh sử dụng các nhà thầu độc lập

Cổ phiếu sẽ có giá 45 đô la cho đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) vào thứ Sáu, định giá ban đầu ở mức hơn 82 tỷ đô la, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ.

Uber có trụ sở tại San Francisco đã được lên kế hoạch để bắt đầu giao dịch trên thị trường chứng khoán New York với mã "UBER".

Nhà phân tích Daniel Ives cho biết Uber có tiềm năng là một công ty thay đổi trò chơi và đang mở đường theo cách tương tự như những gì Amazon đã làm để chuyển đổi từ bán lẻ sang thương mại điện tử hay Facebook đã làm cho truyền thông xã hội.

Ives cho biết Uber có tiềm năng phát triển khi biến nền tảng ứng dụng của mình thành một bộ dịch vụ đa dạng hơn với Uber Eats, Uber Freight và các sáng kiến xe tự lái.

Nhưng một số rủi ro xung quanh Uber và các đối thủ của nó đã xuất hiện vào thứ Tư khi hàng ngàn tài xế tắt ứng dụng của họ trong một cuộc đình công trên toàn nước Mỹ về điều kiện làm việc và mức lương.

Các cuộc đình công nhắm vào Uber và đối thủ Lyft của Mỹ đã nêu bật một vấn đề nan giải đối với các công ty cung cấp dịch vụ giao thông qua ứng dụng, vốn phải đối mặt với những thách thức từ các nhà quản lý và nhà khai thác taxi truyền thống khi sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên các nhà thầu độc lập.

Cổ phiếu Uber sẽ ra mắt ở mức 45 đôla một cổ phiếu
 

Một nhóm tài xế bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York với một số biển hiệu kêu gọi "Hãy đầu tư vào cuộc sống của chúng tôi - Không phải cổ phiếu của họ".

Uber và Lyft đã không bình luận ngay lập tức về các cuộc biểu tình ngoài việc vẫn khẳng định rằng các ứng dụng của họ có khả năng phát triển và duy trì sự linh hoạt trong công việc, và mô hình kinh doanh của họ sẽ hoạt động không hiệu quả nếu các tài xế được coi là nhân viên làm công ăn lương.

Uber cho biết trong một hồ sơ chứng khoán trước khi IPO rằng họ đã dành 132 triệu đô la để giải quyết khiếu nại từ các tài xế nhưng vẫn duy trì kế hoạch của mình về cách phân loại tài xế.

"Việc kinh doanh của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu các tài xế được được coi là nhân viên hưởng lương thay vì là các nhà thầu độc lập", công ty cho biết.

Nhà phân tích Trip Chowdhry của Global Equ Research Research dự đoán rằng Uber rồi cũng sẽ đến lúc phải tăng giá đi xe, khiến khách hàng của họ phải tìm kiếm các lựa chọn khác.

Uber sẽ huy động tới 9 tỷ đô la trong đợt chào bán được bảo lãnh bởi các ngân hàng Goldman Sachs, Morgan Stanley và Bank of America Merrill Lynch và các ngân hàng lớn khác.

Việc Uber trở thành một công ty đại chúng  sẽ gây khó khăn đối với công ty đối thủ Lyft, công ty đã mất hơn 15% giá trị kể từ khi lên sàn chứng khoán vào tháng 3.

Khoản lỗ của Lyft trong quý vừa qua đã tăng lên 1,1 tỷ USD, theo báo cáo tài chính đầu tiên kể từ khi công ty này trở thành một công ty đại chúng.

Tuy nhiên, doanh thu cho Lyft có trụ sở tại California đã tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó lên 776 triệu đô la và số lượng người đi xe đang hoạt động đã tăng lên hơn 20,5 triệu.

Lyft cho biết khoản lỗ của họ giảm sâu do kết quả của 894 triệu đô la chi phí bao gồm bồi thường dựa trên cổ phiếu và chi phí thuế liên quan đến IPO của nó.

Uber hình dung sẽ trở thành "Amazon của giao thông vận tải" trong tương lai nơi mọi người chia sẻ thay vì sở hữu phương tiện.

Nếu tất cả đi đúng kế hoạch, hành khách có thể đi xe tay ga điện tử đến trạm trung chuyển, đi tàu, sau đó lấy xe đạp điện hoặc xe tay ga điện tử để hoàn thành hành trình bằng cách sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh Uber.

Uber cũng đang “hướng tới bầu trời” bằng một dự án Elevatevới những chiếc máy bay điện chở khách, cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

Uber cũng đang ngày càng thành công với dịch vụ Eats - trả tiền cho các tài xế để mang các bữa ăn được đặt từ nhà hàng tới cho khách hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu Uber sẽ ra mắt ở mức 45 đôla một cổ phiếu