Cổ phiếu Samsung tăng khi Huawei vật lộn với lệnh cấm

Trâm Anh (theo AFP)| 21/05/2019 19:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổ phiếu của Samsung Electronics đã tăng gần 3% vào thứ ba sau sự cố về gắn kết của đối thủ Huawei, bao gồm cả quyết định của Google về việc cắt đứt quan hệ với nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc.

Đây là vụ việc mới nhất trong nhiều tháng giữa Huawei và Hoa Kỳ mà các nhà phân tích cảnh báo có thể thấy nhu cầu sản phẩm công nghệ bán dẫn của Trung Quốc giảm, đe dọa sự phục hồi của châu Á non trẻ.

Cổ phiếu Samsung tăng khi Huawei vật lộn với lệnh cấm

Các vấn đề tại Huawei có thể là con dao hai lưỡi đối với Samsung Electronics

Gã khổng lồ internet của Mỹ, Google, người điều hành hệ điều hành di động Android, cung cấp phần mềm cho hầu hết các điện thoại thông minh trên thế giới, cho biết trong tuần này họ sẽ cắt đứt quan hệ với Huawei theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Động thái này có thể có ý nghĩa rất lớn đối với người dùng điện thoại thông minh Huawei, vì công ty sẽ không còn quyền truy cập vào các dịch vụ độc quyền của Google - bao gồm các ứng dụng Gmail và Google Maps.

Điều này có thể mang lại lợi ích cho Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ đối thủ Trung Quốc, khiến cổ phiếu của hãng tăng 2,7% khi đóng cửa vào thứ ba.

Các nhà phân tích cho rằng lệnh cấm của Mỹ sẽ làm hỏng khả năng bán điện thoại của Huawei bên ngoài Trung Quốc, mang đến cho Samsung cơ hội củng cố vị trí hàng đầu của mình trên thị trường toàn cầu.

"Nếu bạn ở Châu Âu hoặc Trung Quốc và không thể sử dụng bản đồ Google hoặc bất kỳ dịch vụ Android nào bằng điện thoại thông minh Huawei, bạn sẽ mua một cái chứ?" MS Hwang, một nhà phân tích tại Samsung Securities, nói với Bloomberg News, nói thêm: "Bạn sẽ không mua một chiếc điện thoại thông minh Samsung thay thế ư?"

Samsung chiếm 23,1% doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý đầu năm nay, theo công ty theo dõi dữ liệu quốc tế, trong khi Huawei có 19,0%.

Nhưng những rắc rối của Huawei có thể là con dao hai lưỡi đối với Samsung - cũng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - nếu điều đó khiến nhu cầu về chất bán dẫn giảm mạnh.

Trung Quốc là khách hàng lớn nhất mua hàng từ các nhà sản xuất chip châu Á và đã mua 51% sản phẩm của Samsung trong năm 2017, Bloomberg báo cáo trích dẫn một phân tích của Citigroup. Bao gồm cả Hồng Kông, nó chiếm 69% sản lượng chip của Hàn Quốc.

"Theo quan điểm của chúng tôi, các nỗ lực phục hồi của Trung Quốc đối với hàng điện tử có thể sẽ bị suy giảm và bị trì hoãn nếu căng thẳng và lệnh cấm của Tổng thống Mỹ tồn tại lâu hơn, điều này có thể sẽ làm tổn hại đến nhu cầu chung", báo cáo cho biết.

Tuần trước, Trump đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia" và liệt kê các công ty bị coi là "nguy cơ không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ" vào một danh sách đen - một động thái rõ rang là nhắm vào Huawei.

Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia. Cùng ngày, Bộ thương mại Mỹ đưa Huawei và 68 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Ngày 20/5, Google ngừng cấp phép sử dụng Android với Huawei. Công ty Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật cho những sản phẩm mang thương hiệu Huawei và Honor. Trong khi đó Google tuyên bố "tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan". Người dùng dịch vụ của Google từ điện thoại Huawei vẫn tiếp tục được sử dụng Google Play và Google Play Protect.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố cấm các công ty Mỹ bán hoặc chuyển giao công nghệ Hoa Kỳ cho Huawei, nhưng đã nới lỏng một số hạn chế đối với Huawei trong 90 ngày nhằm giảm các tác động không mong muốn. Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei được mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì hoạt động cho các nhà mạng hiện tại. Công ty Trung Quốc cũng được phép tiếp cận mảng phần mềm nhằm cung cấp các bản cập nhật cho thiết bị cầm tay hiện nay của Huawei.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu Samsung tăng khi Huawei vật lộn với lệnh cấm