CIA Mỹ xác định danh tính quan chức Nga giúp ông Trump đắc cử

Hà Kim| 07/01/2017 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác định danh tính các quan chức Nga, thông qua bên thứ ba gửi tài liệu từ cuộc tấn công mạng Ủy ban Toàn quốc đảng Dân chủ và các lãnh đạo đảng này tới WikiLeaks, theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Reuters, một nguồn tin giấu tên cho biết, CIA và những cơ quan tình báo khác đã kết luận rằng chính phủ Nga đã gia tăng nỗ lực của mình nhằm làm mất uy tín quá trình bầu cử Mỹ. Mục tiêu của chiến dịch này cuối cùng là để hỗ trợ chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump.

Đánh giá này của giới tình báo đã được gửi tới Tổng thống Barack Obama vào ngày 5/1 và gửi tới ông Donald Trump vào ngày 6/1.

Trước đó, ông Trump từng nhiều lần bác bỏ đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ rằng, Nga tấn công mạng trong suốt chiến dịch tranh cử ở Mỹ để giúp ông đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nga cũng bác bỏ các cáo buộc thực hiện tấn công mạng chống lại cuộc bầu cử Mỹ 2016.

CIA Mỹ xác định danh tính quan chức Nga giúp ông Trump đắc cử

CIA Mỹ xác định danh tính quan chức Nga giúp ông Trump đắc cử

NBC News dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao Mỹ am hiểu về báo cáo tình báo mới được gửi tới Tổng thống Barack Obama cho biết, các cuộc theo dõi tối mật cho thấy chính phủ Nga lên kế hoạch và chỉ đạo một chiến dịch đa chiều, nhằm làm xói mòn sự toàn vẹn của hệ thống chính trị Mỹ".

Người này còn cho biết, "đến tháng 10, mọi việc trở nên rõ ràng rằng người Nga cố giúp chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump”. Được biết, bản đầy đủ của báo cáo được xếp vào loại tuyệt mật.

Và theo phân tích của giới tình báo Mỹ thì, tài liệu này bị tin tặc trộm đi theo một “con đường vòng quanh” từ Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) tới WikiLeaks. Hành động này rõ ràng nhằm che đậy nguồn gốc tài liệu. Đây là hành vi phổ biến của tất cả các cơ quan tình báo, trong đó có cả cơ quan Mỹ.

Chính điều này tạo điều kiện để Julian Assange, ông chủ WikiLeaks nói chính phủ hay các cơ quan nhà nước Nga không phải là nguồn rò rỉ tài liệu cho ông. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn của kênh Fox News, ông Julian Assange nhấn mạnh Nga không phải là nguồn rò rỉ hàng loạt email của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, ông Assange đã không loại trừ khả năng rằng ông đã nhận tài liệu từ một bên thứ ba.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CIA Mỹ xác định danh tính quan chức Nga giúp ông Trump đắc cử