"Chuyển nhầm" tên lửa cho Cuba: Tổng thống Obama cần giải thích

Minh Thi| 09/01/2016 12:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thư gửi Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, một thượng nghị sĩ cho rằng Tổng thống Barack Obama cần phải giải thích với công dân nước mình tại sao Cuba lại có được tên lửa Hellfire.

“Lửa địa ngục” Hellfire ở tháp trong và những quả rocket Hydra ở tháp bên ngoài

Mới đây, tờ Wall Street Journal đưa tin: Đầu năm 2014, chính quyền Mỹ đã “chuyển nhầm” tên lửa không đối đất Hellfire sang Cuba thay vì tới châu Âu để phục vụ huấn luyện. Đây là một sản phẩm thuộc quyền sở hữu công nghệ của Mỹ, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo cho quân đội Mỹ và các nước đồng minh.

Mặc dù tên lửa bị “chuyển nhầm” là loại “trơ” và Washington không lo Havana có thể tạo ra một phiên bản “copy”, song điều chính phủ Mỹ đặc biệt quan tâm là công nghệ chế tạo Hellfire - như một số thiết bị cảm biến và dẫn đường có thể bị chia sẻ cho các đối thủ, chẳng hạn Trung Quốc, Nga hay Triều Tiên.

Hơn một năm qua, Washington nỗ lực thương lượng với Havana nhằm lấy lại Hellfire, song vẫn chưa đạt được kết quả. Các nhà điều tra cũng đang tiến hành xem xét nguyên nhân dẫn đến sự cố này, đồng thời xác minh liệu đây là một “hành vi tội phạm” hay chỉ là một “tai nạn” ngoài ý muốn.

Và ngày hôm qua (08/01), Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây Bán Cầu Roberta Jackson đã nhận được một bức thư từ ứng cử viên Tổng thống Marco Rubio với nội dung “yêu cầu Tổng thống Barack Obama giải thích với công dân Mỹ tại sao Cuba là có trong tay tên lửa thuộc quyền sở hữu của Mỹ”, theo hãng thông tấn RIA Novosti.

Bức thư đến tay ông Roberta Jackson sau khi Tướng John Kelly - Tư lệnh Bộ chỉ huy khu vực Nam Mỹ phát biểu với báo giới rằng, hiện chính quyền Mỹ chưa có bất kỳ ý kiến gì về vụ việc nêu trên.

“Tôi mong ông cung cấp thông tin vụ việc đến Quốc hội càng sớm càng tốt. Thực tế cho thấy chính quyền Mỹ, trong đó có ông, rõ ràng đã cố gắng che giấu trước các cuộc tranh luận tại Quốc hội, cũng như những buổi thảo luận công khai về chính chính sách Mỹ - Cuba”, ông  Rubio nhấn mạnh.

Và theo ứng cử viên Tổng thống Mỹ, “đây là một điều đáng hổ thẹn”, RIA Novosti cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chuyển nhầm" tên lửa cho Cuba: Tổng thống Obama cần giải thích