Chuyên gia Mỹ: Cuộc chiến với Nga sẽ hoàn toàn phá hủy an ninh quốc gia Mỹ

Minh Thi| 17/07/2015 10:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong giới lãnh đạo chóp bu tại Thủ đô nước Mỹ đang diễn ra một cuộc đấu ngầm giữa “phe chiến tranh” và “phe ngoại giao”, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ James Carden bình luận trong bài viết đăng trên The Nation, Rin.ru đưa tin.

Chuyên gia Mỹ: Cuộc chiến với Nga sẽ hoàn toàn phá hủy an ninh quốc gia Mỹ

Theo cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ James Carden, cuộc chiến với Nga sẽ hoàn toàn phá hủy an ninh quốc gia Mỹ

Cho tới gần đây, nhóm tích cực của “phe chiến tranh” gồm có Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, lãnh đạo Lầu Năm Góc - Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland và Tư lệnh tối cao Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Liên minh châu Âu (EU) Philip Breedlove (đặc biệt được biết tới là người thuyết phục thành công Tổng thống Barack Obama bước một bước chưa từng có trong tiền lệ tiếp chưa từng có trong tiền lệ: cung cấp một số lượng lớn xe tăng, quân nhân và trang thiết bị quân sự từ biên giới các nước với Nga ở phía đông - khu vực Baltic).

Hiện nhóm này bổ sung Tướng Joseph Dunford, người được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và gần đây gây “xôn xao” với tuyên bố “nước Nga là mối đe dọa lớn nhất cho sự tồn tại của nước Mỹ”.

Ông James Carden viết: “Cuộc họp Ủy ban Quân vụ Thượng viện dưới sự chủ trì của thượng nghị sĩ McCain đã biến thành một diễn đàn để phe chiến tranh đè bẹp chính sách đối ngoại ngây thơ - đến mức nguy hiểm - của Tổng thống Obama, theo cách nhìn của họ”.

Chẳng ai còn lấy làm ngạc nhiên khi các thành viên của Ủy ban đề nghị Tướng Dunford xem xét lại khả năng chuyển vũ khí cho Ukraine, mặc dù thực tế là chính sách này đã bị chính Tổng thống Obama gạt đi, bài báo nhấn mạnh.

Theo Tướng Dunford, viện trợ quân sự cho Kiev là “hợp lý”, bởi vì “nếu thiếu sự hỗ trợ này thì các nhà chức trách Kiev sẽ không thể đối phó được với sự gây hấn của Nga”.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của The Nation cho rằng, khó có thể gọi đây là một quyết định hợp lý, và rằng việc trang bị vũ khí cho Kiev sẽ dẫn đến sự leo thang tối đa xung đột ở Ukraine, làm tăng số lượng thường dân bị thương vong và phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Ông James Carden nhấn mạnh, việc đối phó với “phe chiến tranh” là hoàn toàn có thể. Những thành tựu gần đây của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz tại Vienna (trong các cuộc thương lượng về chương trình hạt nhân Iran) đã cải thiện vị thế của “phe ngoại giao”. Thêm vào đó, theo quan điểm của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, Ngoại trưởng Mỹ cũng không đồng ý với tuyên bố rằng thực tế Liên bang Nga là “mối đe dọa hiện hữu” đối với nước Mỹ.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là “phe chiến tranh” hiện có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong giới lãnh đạo chóp bu ở Washington. Chính vì điều đó mà Mỹ lúc này đang đứng trước ngưỡng cửa chiến tranh với Nga - một cuộc đụng độ có khả năng phá hủy nền tảng an ninh quốc gia của Mỹ, vị chuyên gia nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Mỹ: Cuộc chiến với Nga sẽ hoàn toàn phá hủy an ninh quốc gia Mỹ