Chuyển động thế giới ngày 9/4: Nga lệnh cho Hạm đội Biển Đen sẵn sàng chiến đấu

Trâm Anh| 09/04/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc vì triển khai các tiêm kích tàng hình, Nga lệnh cho Hạm đội Biển Đen sẵn sàng chiến đấu... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (9/4).

Nga lệnh cho Hạm đội Biển Đen sẵn sàng chiến đấu

Toàn bộ tàu chiến, tàu trinh sát cùng các hệ thống tên lửa ven biển thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, hôm qua, được đặt trong tình trạng sẵn sàng làm nhiệm vụ. Hãng tin TASS dẫn thông cáo của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, mệnh lệnh trên được đưa ra có liên quan đến cuộc tập trận của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen. Trung tâm này giải thích thêm, để phản ứng nhanh với những tình huống khẩn cấp có thể xảy ra, Hạm đội Biển Đen sẽ thực hiện một gói các biện pháp nhằm giám sát các tàu của NATO.

"Ở các khu vực được chỉ định của Biển Đen, các tàu trinh sát, các nhóm tấn công hải quân, các hệ thống tên lửa ven biển Bastion và Bal cùng các máy bay hải quân đang sẵn sàng làm nhiệm vụ", Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga thông báo.

Tàu chiến Nga đến Philippines giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông

Theo Thông tấn xã Philippines (PNA), hai tàu khu trục chống ngầm, cỡ lớn là Đô đốc Tributs và Vinogradov cùng tàu chở nhiên liệu Đô đốc Irkut đã cập cảng Manila sáng 8/4. Đây là lần thứ hai trong năm nay các tàu chiến Nga đến neo đậu ở Philippines, giữa lúc gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông. Đội tàu Trung Quốc đã bắt đầu hiện diện quanh đảo Thị Tứ vào tháng 12 năm ngoái và tháng 1 năm nay, đúng vào lúc Philippines bắt đầu xây dựng ở đảo này. Trong một bài phát biểu hôm 4/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo Bắc Kinh tránh xa đảo Thị Tứ, đồng thời đe dọa sẽ trả đũa quân sự trước bất kỳ hành động gây hấn nào của người Trung Quốc.

Động thái mới nhất diễn ra chỉ vài tháng trước khi Nga và Philippines dự kiến ký một thỏa thuận hợp tác hải quân, nhiều khả năng vào tháng 7 tới đây. Trong khuôn khổ thỏa thuận, hai nước sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận chung cũng như tiến hành những chuyến thăm cảng qua lại lẫn nhau. Chuyến thăm của các tàu chiến Nga đến Manila cũng diễn ra đúng vào dịp Philippines và Mỹ tổ chức cuộc tập trận Balikatan chung, thường niên.

Hàn Quốc thay một loạt tướng quân đội

Hàn Quốc, thay thế nhiều tướng cấp cao trong các quân chủng Lục quân, Không quân và Thủy quân Lục chiến. Đây là đợt cải tổ thường kỳ, được thực hiện giữa lúc quân đội Hàn Quốc đang cố gắng duy trì tính sẵn sàng chiến đấu và hỗ trợ các nỗ lực hòa bình.

Barack Obama lần đầu tiết lộ về chuyện tái tranh cử

Phát biểu tại một sự kiện do Quỹ Obama tổ chức mới đây tại thủ đô Berlin, Đức, ông Obama đã nói rằng sẽ không tái tranh cử tổng thống. Vị tổng thống thứ 44 của Mỹ cũng tiết lộ, ông vẫn đầu tư nhiều công sức cho các vấn đề về sự bình đẳng, các nguyên tắc pháp lý, dân chủ và nhân quyền. Tuyên bố mới của ông Obama đã gây thất vọng cho một bộ phận cử tri Mỹ, những người luôn mong chờ được nhìn thấy ông lên cầm quyền tại Nhà Trắng một lần nữa.

Triều Tiên cảnh cáo Hàn Quốc vì triển khai các tiêm kích tàng hình

Một trang web tuyên truyền của Triều Tiên cuối tuần trước cho biết, Hàn Quốc đã tiếp nhận 2 tiêm kích tàng hình F-35A do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin chế tạo. Tuy nhiên, Seoul vẫn chưa quyết định thời điểm biên chế hoạt động đầy đủ của các chiến đấu cơ này. Công ty Mỹ dự kiến sẽ bàn giao tổng cộng 10 tiêm kích F-35A cho quân đội Hàn Quốc vào cuối năm nay. Đây là một phần thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên vào năm 2014. Theo đó, Seoul sẽ mua tổng cộng 40 chiếc F-35A với giá khoảng 6,5 tỉ USD. Toàn bộ số tiêm kích này sẽ được bàn giao cho Hàn Quốc từ nay cho tới năm 2021.

Trang web tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên đã chỉ trích việc Hàn Quốc triển khai các tiêm kích tàng hình, đồng thời cảnh báo về "hậu quả thảm khốc".Seoul hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi trước các cảnh báo trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 9/4: Nga lệnh cho Hạm đội Biển Đen sẵn sàng chiến đấu