Chuyển động thế giới ngày 3/4: Trung Quốc bắt giữ thêm "hổ lớn"

Bạch Dương| 03/04/2019 07:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cựu lãnh đạo chính quyền Khu tự trị Tân Cương bị bắt giữ; Tàu Hàn Quốc bị giữ do nghi ngờ chuyển dầu vào Triều Tiên… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/4).

Trung Quốc bắt giữ cựu lãnh đạo chính quyền Khu tự trị Tân Cương

Theo AFP, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc ngày 2/4 thông báo, ông Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực, cựu lãnh đạo chính quyền Khu tự trị Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc đã bị bắt do nhận hối lộ. Trước đó, ông Nỗ đã bị cách chức và khai trừ Đảng do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp, trong đó có tội danh hối lộ.

Chuyển động thế giới ngày 3/4: Trung Quốc bắt giữ thêm

Ông Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực (Nur Bekri)

Tàu Hàn Quốc đầu tiên bị giữ do nghi ngờ chuyển dầu vào Triều Tiên

Yonhap đưa tin, ngày 2/4, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết một con tàu treo cờ của nước này hiện đang bị giữ để chờ điều tra tại một cảng biển ở Busan, miền Nam Hàn Quốc, vì bị nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Triều Tiên. Cụ thể, con tàu này bị nghi liên quan đến hoạt động chuyển dầu từ tàu sang tàu với một tàu chở dầu của Triều Tiên.

Pháp, Đức, Anh lo ngại tên lửa của Iran có thể mang vũ khí hạt nhân

Trong một bức thư gửi Tổng thư ký Antonio Guterres ngày 2/4, các đại sứ Pháp, Đức, Anh đã bày tỏ sự lo ngại rằng hoạt động tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran là một phần của xu hướng phát triển các lại tên lửa có khả năng mang vũ khí hạt nhân; đồng thời cho rằng hoạt động phát triển và phóng các tên lửa đạn đạo mới nhất của Iran đang gây ra tác động làm mất ổn định trong khu vực Trung Đông và làm gia tăng căng thẳng hiện nay.

Tư lệnh lục quân Thái Lan cảnh báo ngăn chặn các cuộc biểu tình sau bầu cử

Tư lệnh lục quân Thái Lan, Tướng Apirat Kongsompong ngày 2/4 cảnh báo sẽ ngăn chặn bất kỳ động thái nào đe dọa đến nền quân chủ lập hiến. Phát biểu với báo giới, Tướng Apirat khẳng định quân đội vẫn giữ trung lập và không tham gia chính trị. Ông nhấn mạnh quân đội vẫn thực hiện nhiệm vụ của mình đó là bảo vệ, duy trì các thể chế nhà nước, tôn giáo và nền quân chủ.  

Đảng AKP khiếu nại kết quả kiểm phiếu ở toàn bộ 39 quận của Istanbul

Báo Hurriyet ngày 2/4 đưa tin đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nộp đơn khiếu nại kết quả cuộc bầu cử địa phương ở toàn bộ 39 quận của thành phố Istanbul. Động thái trên diễn ra sau khi kết quả mới nhất cho thấy ứng cử viên đối lập đã giành được vị trí đứng đầu trong cuộc bầu cử với số phiếu chênh lệch không nhiều so với ứng cử viên của đảng cầm quyền.  

Italy: Thị trưởng thành phố Turin bị đe dọa bằng bom thư

Sáng 2/4, bộ phận bưu phẩm Tòa Thị chính thành phố Turin, miền Bắc Italy đã nhận được một phong bì bị nghi là "bom thư" với tên người nhận là Thị trưởng Chiara Appendino. Sau khi kiểm tra bưu phẩm qua máy soi an ninh, lực lượng cảnh sát bảo vệ đã phát lệnh báo động và thiết lập khu vực cách ly an toàn.

Chuyển động thế giới ngày 3/4: Trung Quốc bắt giữ thêm

Cảnh sát Italy

Quân đội Somalia chặn đứng vụ tấn công khủng bố tại miền Nam

Ngày 2/4, Quân đội Quốc gia Somalia (SNA) đã chặn đứng một vụ tấn công khủng bố quy mô lớn tại khu vực miền Nam nước này vào đêm 1/4, sau khi giao tranh ác liệt nổ ra giữa quân đội và phiến quân al-Shabaab.

Thủ tướng Anh đề nghị EU tiếp tục lùi thời hạn Brexit

Chiều 2/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) gia hạn thêm thời hạn Brexit để có thời gian tháo gỡ "bế tắc" tại Hạ viện. Bên cạnh đó, bà cũng cho biết muốn gặp lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn để hai bên thống nhất kế hoạch về tương lai quan hệ giữa Anh với EU.

IMF đưa ra dự báo mới về tăng trưởng toàn cầu năm 2019

Trong bài phát biểu trước thềm cuộc họp mùa Xuân với Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến diễn ra từ 12 - 14/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 2/4 nhận định tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 có thể sẽ chậm hơn so với dự báo trước đó song có thể bật tăng "tạm thời" vào cuối năm. Theo bà, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã mất động lực sau những cú sốc từ Brexit, căng thẳng thương mại gia tăng, các điều kiện tài chính bị thắt chặt hơn.

Chính phủ Australia đặt kế hoạch trả hết nợ vào năm 2030

Ngày 2/4, Chính phủ Australia đã công bố kế hoạch nhằm cân bằng ngân sách liên bang năm 2020 và trả hết nợ trong vòng một thập kỷ, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

Liên tiếp xảy ra các vụ tấn công bằng dao tại thủ đô nước Anh

Ngày 2/4, cảnh sát London thông báo điều tra vụ đâm dao thứ 5 trong vòng 4 ngày qua tại một quận ở phía Bắc London trong bối cảnh giới chức Anh đang tìm cách ngăn chặn loại hình phạm tội ngày càng gia tăng này.  

Boeing 787 gặp trục trặc trước khi hạ cánh tại Nhật Bản

Ngày 2/4, Bộ Giao thông Nhật Bản cho hay một máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Jetstar Airways (Australia) đã gặp trục trặc ở hai động cơ trước khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Kansai nước này. Bộ Giao thông Nhật Bản thông báo sự việc xảy ra trên chuyến bay từ thành phố Cairns của Australia đến nước này vào tối 1/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 3/4: Trung Quốc bắt giữ thêm "hổ lớn"