Chuyển động thế giới ngày 22/4: Tử hình 4 đối tượng tham gia IS bị Iraq, Syria truy nã

Bạch Dương| 22/04/2019 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iraq kết án tử hình 4 đối tượng tham gia IS; Máy bay Mỹ bất ngờ do thám quanh Seoul sau khi Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (22/4).

Máy bay Mỹ do thám xung quanh Seoul sau khi Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật mới

Một máy bay trinh sát của Mỹ đã bay qua các khu vực xung quanh Seoul, Hàn Quốc để thu thập thông tin tình báo sau khi Triều Tiên bắn thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới được phát triển.

Các nguồn tin cho biết chiếc máy bay RC-135W đã bay qua các thành phố Chuncheon, Seongnam và Incheon ngày 18-19/4 sau khi Triều Tiên thử vũ khí ngày 17/4; và gọi đây là “hành động bất thường” bởi kể từ khi tiến trình hòa bình bắt đầu vào năm ngoái, máy bay do thám thường chỉ bay ở Hoàng Hải.

Iraq kết án tử hình 4 đối tượng tham gia IS

Một tòa án của Iraq ngày 21/4 đã kết án tử hình 4 đối tượng với các tội danh tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở Iraq và Syria. Theo phán quyết của Tòa án Hình sự Karkh tại thủ đô Baghdad, 4 đối tượng trên nằm trong diện truy nã của nhà chức trách Iraq và Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã bàn giao các đối tượng này cho Iraq.  

Chuyển động thế giới ngày 22/4: Tử hình 4 đối tượng tham gia IS bị Iraq, Syria truy nã

Một phần tử thánh chiến IS. Ảnh minh họa

Tòa nhà của Bộ Nội vụ Arab Saudi bị tấn công

4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công khủng bố bất thành nhằm vào tòa nhà của Bộ Nội vụ Arab Saudi ở Zulfi, phía Bắc thủ đô Riyadh.

Kênh truyền hình Al-Arabiya cho biết những đối tượng tình nghi lái một chiếc xe ô tô tìm cách lao vào cổng chính của trung tâm thuộc Tổng cục điều tra ở Riyadh. Tuy nhiên, những đối tượng này đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn. Vụ việc đang được nhà chức trách nước này điều tra để làm rõ.

Arab Saudi và UAE cam kết hỗ trợ Sudan 3 tỷ USD 

Arab Saudi và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 21/4 thông báo 2 nước này sẽ hỗ trợ 3 tỷ USD cho Sudan, sau khi Tổng thống nước này Omar al-Bashir bị phế truất hôm 11/4 vừa qua. Theo đó, Arab Saudi và UAE cam kết gửi 500 triệu USD vào Ngân hàng Trung ương Sudan và trợ giúp 2,5 tỷ USD dưới các hình thức cung cấp lương thực, thuốc men và các sản phẩm dầu mỏ.

Đảng Vì nước Thái khẳng định đủ tính chính danh để lập chính phủ mới

Ngày 21/4, trong kỳ đại hội đầu tiên sau 5 năm, Tổng thư ký đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Phumtham Wechayachai khẳng định đảng này có đủ tính chính danh để thành lập chính phủ mới do giành được nhiều ghế nhất ở Hạ viện. Theo ông Phumtham, bên cạnh việc đánh giá lại tình hình chi tiêu và các hoạt động chính trị của đảng, kỳ đại hội lần này đã thảo luận tình hình chính trị sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 vừa qua.

6 địa điểm thuộc 5 tỉnh của Thái Lan phải bỏ phiếu lại

Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) ngày 21/4 đã quyết định tổ chức bỏ phiếu lại tại 6 địa điểm bỏ phiếu thuộc 5 tỉnh sau khi phát hiện số cử tri đi bỏ phiếu và tổng số phiếu thu được không khớp nhau.

Tòa án tối cao Afghanistan gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Ghani

Ngày 21/4, Tòa án tối cao Afghanistan thông báo đã gia hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Ashraf Ghani cho đến khi tiến hành cuộc bầu cử tổng thống mới.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc bầu cử tổng thống mới dự kiến diễn ra vào ngày 20/4. Tuy nhiên, Afghanistan vừa tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10/2018 và giới chức bầu cử chưa sẵn sàng để tổ chức một cuộc bầu cử mới nhanh như vậy. Như vậy, Tổng thống Ashraf Ghani sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 22/5 tới.

Bầu cử tổng thống Ukraine: Tổng thống Poroshenko thừa nhận thất bại

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu do nhiều hãng công bố ngày 21/4, ứng cử viên Volodymyr Zelensky, 41 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Poroshenko. Theo đó, ông Zelensky đã đánh bại ông Poroshenko với 73,2% số phiếu ủng hộ. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Poroshenko khẳng định mình sẽ rời nhiệm sở vào tháng sau song sẽ không từ bỏ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 22/4: Tử hình 4 đối tượng tham gia IS bị Iraq, Syria truy nã