Chuyển động thế giới ngày 17/4: Hỗn loạn Libya, 400 tay súng IS trốn thoát sang châu Âu?

Bạch Dương| 17/04/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hỗn loạn Libya, 400 tay súng IS có thể trốn thoát sang châu Âu; Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (17/4).

Libya: Hỗn loạn, 400 tay súng IS có thể trốn thoát sang châu Âu

Có tới 400 phiến quân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hiện đang bị giam giữ ở Tripoli và Misrata, có thể trốn thoát và trốn sang châu Âu trong bối cảnh hỗn loạn ở Libya, hãng tin ANSA của Ý đưa tin ngày 16/4. Hãng tin này trích dẫn lời Ahmed Maiteeq, phó thủ tướng Libya cho biết, chính phủ nước này đang nỗ lực hợp tác với cộng đồng quốc tế để giữ những kẻ khủng bố này trong các nhà tù.

Chuyển động thế giới ngày 17/4: Hỗn loạn Libya, 400 tay súng IS trốn thoát sang châu Âu?

Ảnh minh họa

Tổng thống Pháp cam kết phục dựng Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm

Trong phát biểu với cả nước được phát sóng trên truyền hình ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 năm, sau khi xảy ra vụ cháy một ngày trước đó tại nhà thờ này. Cùng với đó, Tổng thống Macron cũng kêu gọi người dân đoàn kết.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc mở rộng bộ phận chuyên trách về cấm vận Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đang xúc tiến mở rộng nhóm chuyên gia phụ trách việc tăng cường các lệnh cấm vận của HĐBA LHQ với Triều Tiên, thông qua việc thành lập một bộ phận mới. Theo đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 16/4 tuyên bố Nhóm phụ trách cấm vận và kiểm soát xuất khẩu, vốn hoạt động dưới sự chỉ đạo của Văn phòng không phổ biến và giải trừ quân bị, sẽ được nâng cấp thành một bộ phận mới điều hành việc cấm xuất khẩu và cấm vận.

EU bất mãn chính sách mới của Mỹ với Cuba

Tại cuộc họp báo ngày 16/4, ông Albeto Navarro, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Cuba, vừa lên tiếng lên án quyết định của Mỹ có các bước đi pháp lý với Cuba và các công ty làm ăn với nước này.  “Chúng tôi lấy làm tiếc sâu sắc với quyết định này. Nó thậm chí sẽ tạo ra thêm nhiều rối loạn cho đầu tư nước ngoài vốn giúp tạo việc làm và mang lại sự thịnh vượng ở Cuba”, ông Navarro nói.

Brazil bất ngờ rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ

Bộ Ngoại giao Brazil hôm 15/4 công bố quyết định rút khỏi Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), chỉ vài giờ sau khi Bolivia chính thức chuyển giao chức chủ tịch luân phiên của tổ chức này cho Brazil. Quyết định này đã được chính thức thông báo cho chính phủ Ecuador, và việc Brazil rút khỏi UNASUR sẽ có hiệu lực vào 6 tháng tới kể từ hôm 15/4.

Ai Cập sửa hiến pháp cho phép Tổng thống tại vị 16 năm

Ngày 16/4 (giờ địa phương), các nhà lập pháp Ai Cập đã thông qua sửa đổi hiến pháp cho phép tăng thời hạn nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm. Bên cạnh đó, có một điều khoản đặc biệt chấp thuận cho Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sissi có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Ông el-Sisi đắc cử tổng thống đầu tiên năm 2014 và tái đắc cử năm ngoái. Với việc gia hạn nhiệm kỳ tổng thống, ông el-Sissi có thể nắm quyền lực đến năm 2030.

Hải quân Nga tiếp nhận tàu khu trục hiện đại chưa từng có

Tàu khu trục Đô đốc Kasatonov thuộc Đề án 22350 được sản xuất hàng loạt đầu tiên trang bị hành trình Kalibr sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển cấp độ nhà máy vào thời điểm trước cuối tháng 4, Nhà máy đóng tàu Severnaya Verf cung cấp thông tin cho Hãng thông tấn TASS hôm 16/4.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 17/4: Hỗn loạn Libya, 400 tay súng IS trốn thoát sang châu Âu?