Chuyển động thế giới ngày 1/4: Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt

Bạch Dương| 01/04/2019 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt trong cuộc bầu cử tại Ukraine; Biểu tình rầm rộ tại Washington phản đối NATO và Mỹ can thiệp vào Venezuela... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (1/4).

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt

Cử tri Ukraine trong ngày 31/3 đã đi bỏ phiếu người đứng đầu đất nước từ 39 ứng viên. Theo  kết quả thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu cho biết ứng cử viên Vladimir Zelensky và đương kim Tổng thống Petro Poroshenko nhiều khả năng sẽ có màn đối mặt tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống.

Chuyển động thế giới ngày 1/4: Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt

Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt

Biểu tình rầm rộ tại Washington phản đối NATO và Mỹ can thiệp vào Venezuela

Ngày 31/3, hàng trăm người đã đổ ra các đường phố tại thủ đô Washington D.C để phản đối Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và hành động của Mỹ can thiệp vào tình hình bất ổn ở Venezuela.

Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với các nước Arab trong mọi lĩnh vực

Ngày 31/3, Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 30 đã khai mạc tại thủ đô Tunis của Tunisia với sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ các nước Arab.  Cùng ngày, Tổng thống Nga Putin gửi thư tới các thành viên tham dự hội nghị bày tỏ thiện chí tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác với các nước Trung Đông và Bắc Phi trong mọi lĩnh vực.

Malaysia - Mỹ diễn tập chung Ex-PP19 dài 2 tuần

Cuộc diễn tập mang tên Đối tác Thái Bình Dương 2019 (Ex-PP19) giữa Lực lượng vũ trang Malaysia (ATM) và Hải quân Mỹ đã chính thức bắt đầu vào ngày 30/3 tại cảng Pending, thành phố Kuching, bang Sarawak (Malaysia). Tham gia cuộc tập trận kéo dài hai tuần này, phía Mỹ đã cử tàu vận tải viễn chinh tốc độ cao USNS Fall River mang theo hơn 100 quân nhân.  Trong khi đó, Malaysia cử 150 sỹ quan và cán bộ tham gia, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực y tế.

Mỹ: Cắt viện trợ tài chính cho 3 nước Trung Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/3 cho biết Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh đình chỉ việc chuyển các nguồn tài chính tương ứng với tài khóa 2017 và 2018 vốn trước đó đã được cam kết như một phần viện trợ nước ngoài cho Guatemala, Honduras và El Salvador.

Thái Lan: Biểu tình phản đối ủy ban bầu cử tại Bangkok

Chiều 31/3, các cuộc biểu tình phản đối Ủy ban Bầu cử cũng như kết quả kiểm phiếu đã nổ ra tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Bầu cử địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 31/3, khoảng 57 triệu cử tri đã bắt đầu bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương, vốn được coi là cuộc thăm dò mức độ tín nhiệm đối với Tổng thống Tayyip Erdogan giữa lúc kinh tế nước này suy thoái nghiêm trọng. Trong cuộc bầu cử này, các cử tri sẽ bỏ phiếu tại 200.000 điểm bầu cử trên cả nước nhằm bầu ra người đứng đầu tại 30 thành phố lớn, 51 thủ phủ của tỉnh và 922 huyện.  

Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên

Nữ luật sư Zuzana Čaputová đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 diễn ra ngày 30/3 tại Slovakia và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia.

Chuyển động thế giới ngày 1/4: Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt

Bà Zuzana Čaputová đã trở thành Tổng thống nữ đầu tien của Slovakia

Israel mở lại hai cửa khẩu ở Gaza bị đóng sau vụ tấn công rocket

Người phát ngôn của COGAT, đơn vị phụ trách giám sát các cửa khẩu thuộc Bộ Quốc phòng Israel cho biết cửa khẩu Erex dành cho người dân qua lại và cửa khẩu hàng hóa Kerem Shalom đã được mở trở lại vào sáng 31/3. Trước đó, ngày 25/3, hai cửa khẩu này đã bị đóng sau khi xảy ra vụ tấn công bằng rocket trước đó cùng ngày khiến 7 người Israel bị thương và phía Israel tiến hành các vụ không kích vào Gaza để trả đũa.

Iraq bắt giữ chủ chiếc phà bị chìm trên sông Tigris

Ngày 31/3, Hội đồng Tòa án tối cao (SJC) của Iraq cho biết các chủ sở hữu chiếc phà bị lật chìm trên sông Tigris ở thành phố Mosul cách đây 10 ngày khiến 100 người thiệt mạng đã bị bắt cùng với 3 kỹ sư đã chứng nhận cho phà này hoạt động.

Cháy tòa nhà 22 tầng ở Bangladesh: Bắt giữ chủ sở hữu FR Tower

Cảnh sát Bangladesh ngày 31/3 cho biết đã bắt giữ các chủ sở hữu của tòa nhà 22 tầng FR Tower gặp hỏa hoạn hồi đầu tuần làm 26 người thiệt mạng và trên 70 người bị thương. Hiện cảnh sát cũng đang tìm chủ sở hữu công ty xây dựng đã thi công tòa nhà này từ những năm 1990.

Venezuela: Nổ lớn ở xưởng bảo dưỡng ô tô, 6 người thương vong

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong một vụ nổ tại một cửa hàng bảo dưỡng ô tô tại khu vực San Jose de Guanipa, Đông Bắc Venezuela ngày 31/3. Truyền thông địa phương cho rằng rò rỉ khí gas có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ.

Rơi máy bay trực thăng, 2 phi công lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng

Washington Post đưa tin ngày 31/3, Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ thông báo 2 phi công của họ đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay trực thăng gần Yuma, bang Arizona (Mỹ). Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Myanmar: Ô tô lao xuống hẻm núi làm 15 người thiệt mạng

Cảnh sát Myanmar ngày 31/3 cho biết, một xe ô tô tải chở 40 người đã lao xuống hẻm núi tại vùng Bago, làm 15 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới ngày 1/4: Số phận Tổng thống Poroshenko sắp được định đoạt