Chuyển động thế giới 9/5: GoTravel - Phần mềm giám sát khủng bố mới

Bạch Dương| 09/05/2019 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ ra mắt phần mềm giám sát khủng bố mới có tên gọi goTravel; Mỹ lần đầu tiên xác nhận Triều Tiên phóng rocket và tên lửa… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (9/5).

LHQ ra mắt phần mềm giám sát khủng bố mới

Tờ Washington Post đưa tin Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã thông báo về một dự án mới nhằm theo dõi, phát hiện và ngăn chặn những phần tử khủng bố nước ngoài, các đối tượng tội phạm qua đường du lịch bằng cách sử dụng phần mềm có tên “goTravel”.

Chương trình sẽ giúp các nước thành viên thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu đi lại với cơ quan chức năng các nước và tổ chức quốc tế khác, với sự tôn trọng đầy đủ về quyền riêng tư và các quyền tự do cơ bản khác.

Chuyển động thế giới 9/5: GoTravel - Phần mềm giám sát khủng bố mới

Các phần tử nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào ngành công nghiệp Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 đã ra lệnh áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp kim loại của Iran. Ông Trump tuyên bố sẽ tiếp tục đóng băng Iran cho tới khi nước này thay đổi các chính sách của mình. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra tròn 1 năm sau khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015.

Mỹ lần đầu tiên xác nhận Triều Tiên phóng rocket và tên lửa

Phát biểu trong một phiên điều trần tại Quốc hội ngày 8/5, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết, hồi tuần trước, Triều Tiên đã phóng "rocket và tên lửa”. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc nêu chi tiết về vật thể mà họ tin rằng Bình Nhưỡng đã phóng.

Thượng viện New York “mở đường” tiếp cận hồ sơ thuế của ông Trump

Thượng viện bang New York, Mỹ, ngày 8/5 đã thông qua dự luật mở đường cho Quốc hội Mỹ tiếp cận hồ sơ thuế của Tổng thống Donald Trump. Dự luật được thông qua trong bối cảnh ông chủ Nhà Trắng đã chặn mọi nỗ lực của các ủy ban trong Quốc hội để ngăn họ xem xét hồ sơ thuế của ông trong nhiều năm qua.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ cho biết dự luật được Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Brad Holyman đệ trình, cho phép cơ quan tài chính bang New York chia sẻ dữ liệu khai thuế với 3 tiểu bang của Quốc hội Mỹ mà không cần chuẩn thuận của Bộ Tài chính.

Mỹ đình chỉ nỗ lực hồi hương hài cốt quân nhân mất tích tại Triều Tiên

Mỹ vừa tuyên bố sẽ đình chỉ các nỗ lực hồi hương hài cốt các quân nhân mất tích tại Triều Tiên. Hoạt động này từng được Tổng thống Donald Trump coi là một thành công từ cuộc gặp lần đầu của ông với Chủ tịch Kim Jong-un tại Singapore. Tuy nhiên, ông Chuck Prichard, Phát ngôn viên của Cơ quan tìm kiếm tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, nỗ lực này đã bị đình chỉ do thiếu liên lạc từ phía các quan chức Triều Tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội.

Hàn Quốc thúc đẩy viện trợ lương thực Triều Tiên

Ngày 8/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy hỗ trợ lương thực hợp lý cho Triều Tiên trong sự phối hợp chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.  Quyết định trên được đưa ra sau khi một báo cáo của LHQ được công bố gần đây cho thấy khoảng 40% tổng dân số của nước này đang cần hỗ trợ lương thực.

Năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đã dành riêng 8 triệu USD viện trợ nhân đạo Triều Tiên, song kế hoạch này không được thực hiện do vấp phải lệnh trừng phạt. Trong cuộc điện đàm, ông Trump ghi nhận rằng quan hệ Mỹ - Triều Tiên đã “rất khác” với cách đây 2 năm. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 9/5: GoTravel - Phần mềm giám sát khủng bố mới