Chuyển động thế giới 31/5: Trung Quốc nói Mỹ “đùa với lửa” khi hành động ở eo biển Đài Loan

Bạch Dương| 31/05/2019 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc cảnh báo Mỹ “đùa với lửa” khi hành động tại eo biển Đài Loan; Cập nhật bản đồ quốc gia, Mỹ hợp nhất Cao nguyên Golan vào lãnh thổ Israel… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (31/5).

Trung Quốc cảnh báo Mỹ “đùa với lửa” khi hành động tại eo biển Đài Loan

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) ngày 30/5 tuyên bố, các hành động của Mỹ ở Eo biển Đài Loan là một trò “đùa với lửa”.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông John Bolton đã gặp Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan David Lee. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng gửi hai tàu hải quân qua eo biển Đài Loan. Theo các quan chức quân sự Mỹ, "việc tàu chiến nước này qua eo biển Đài Loan chứng tỏ cam kết tự do hàng hải và chính sách cởi mở của Washington đối với khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương ".

 Chuyển động thế giới 31/5: Trung Quốc nói Mỹ “đùa với lửa” khi hành động ở eo biển Đài Loan

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm

Hàn Quốc sa thải quan chức để lộ nội dung điện đàm của lãnh đạo Mỹ - Hàn

Ngày 30/5, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã quyết định sa thải một nhân viên ngoại giao vì đã làm rò rỉ nội dung điện đàm giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim In-chul nêu rõ quyết định trên được đưa ra tại ủy ban kỷ luật của bộ này. Trong khi đó, một quan chức khác, người cũng bị điều tra vì hành vi chuyển cho nhà ngoại giao trên bản sao cuộc điện đàm, đã bị phạt trừ 3 tháng lương.

Nhật Bản siết chặt kiểm tra hải sản nhập từ Hàn Quốc

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 30/5 cho biết bắt đầu từ tháng 6, nước này sẽ siết chặt hoạt động kiểm tra đối với cá bơn và các hải sản khác nhập từ Hàn Quốc với lý do xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại Nhật Bản liên quan tới hải sản Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Biện pháp này sẽ được triển khai nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân, chứ không phải là các biện pháp trả đũa Hàn Quốc". 

Cập nhật bản đồ quốc gia, Mỹ hợp nhất Cao nguyên Golan vào lãnh thổ Israel

Ngày 30/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner đã tặng ông một tấm bản đồ quốc gia chính thức của Mỹ được cập nhật, trong đó hợp nhất khu vực tranh chấp Cao nguyên Golan vào lãnh thổ của Israel.

Chuyển động thế giới 31/5: Trung Quốc nói Mỹ “đùa với lửa” khi hành động ở eo biển Đài Loan

Mỹ đã cập nhật bản đồ quốc gia, hợp nhất Cao nguyên Golan vào lãnh thổ Israel

Hungary: Du thuyền bị lật, ít nhất 7 người thiệt mạng

Ngày 30/5, cảnh sát Hungary thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự vụ du thuyền chở du khách Hàn Quốc bị lật trên sông Danube ở thủ đô Budapest, làm 7 người thiệt mạng, 21 người mất tích. 7 người đã được cứu.

Người phát ngôn của cảnh sát Hungary Adrian Pal cho biết, du thuyền Hableany dài 27m và có thể chở được 60 người, đã bị chìm gần như ngay lập tức sau khi va một tàu chở khách lớn. Theo phía cảnh sát, có thể phải mất nhiều ngày để trục vớt chiếc thuyền ra khỏi lòng sông và hiện chưa thể biết còn hành khách mắc kẹt bên trong khoang hay không.  

Nổ bom thư tại Thượng viện Mexico, 1 nghị sĩ bị thương

Ngày 30/5, cơ quan chức năng của Quốc hội Mexico thông báo một vụ nổ bom thư nhằm vào Thượng nghị sỹ Citlalli Hernández thuộc đảng Phong trào tái thiết quốc gia (Morena) cầm quyền tại trụ sở Thượng viện đã khiến nữ chính khách này bị thương nhẹ.

Thông báo của cơ quan trên cho biết vụ việc xảy ra vào hồi 19h00 ngày 29/5 (giờ địa phương), một thiết bị nổ tự chế dưới dạng một quyển sách được chuyển tới văn phòng của Thượng nghị sỹ Hernández ở Thượng viện và đã phát nổ ngay sau khi nữ chính khách này mở ra.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 31/5: Trung Quốc nói Mỹ “đùa với lửa” khi hành động ở eo biển Đài Loan