Chuyển động thế giới 3/5: 80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình

Bạch Dương| 03/05/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình; Phát hiện cocaine trong tôm tại Anh… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/5).

ASEAN+3 tìm cách phối hợp ứng phó với khủng hoảng tài chính

Ngày 2/5, lãnh đạo tài chính 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc ASEAN+3) đã họp tại Fiji nhằm thảo luận phương thức ứng phó với những tác động tiêu cực xuất phát từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đối với các nền kinh tế trong khu vực này. Cuộc gặp diễn ra bên lề hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại khu nghỉ dưỡng Nadi, Fiji.

ADB sẽ hỗ trợ 5 tỷ USD cho các dự án kinh tế biển và bảo vệ đại dương

Ngày 2/5, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã khởi động Kế hoạch hành động vì các đại dương Xanh và các nền kinh tế biển bền vững cho khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Theo đó, ADB sẽ mở rộng gói hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế biển và bảo vệ đại dương lên tới 5 tỷ USD trong 5 năm, từ 2019-2024 bao gồm cả phần vốn hỗ trợ từ các nước đối tác.

80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, năm 2018, Ủy ban nhân quyền quốc gia của Hàn Quốc đã tiến hành cuộc khảo sát với 1.000 người dân và 132 chuyên gia về việc hủy bỏ bản án tử hình và hình phạt thay thế.

Kết quả có 19,9% ý kiến cho rằng cần tăng cường hình phạt tử hình, 59,8% cho rằng cần duy trì bản án tử hình nhưng phải thực hiện một cách thận trọng, tăng lần lượt 11,6% và 2,2% so với kết quả điều tra năm 2003. Có nghĩa là có 79,7% tán thành việc duy trì bản án tử hình.

Chuyển động thế giới 3/5: 80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình 

Ảnh minh họa

Pakistan: Thực thi ngay lệnh trừng phạt thủ lĩnh JeM

Trang mạng Scroll ngày 2/5 dẫn tuyên bố của Chính phủ Pakistan cho biết nước này sẽ ngay lập tức thi hành lệnh trừng phạt đối với thủ lĩnh nhóm vũ trang Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) Masood Azhar sau khi tên này bị LHQ đưa vào danh sách khủng bố quốc tế.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal, quyết định trên được đưa ra sau những “tham khảo chính trị”. Lệnh trừng phạt sẽ bao gồm việc cấm xuất cảnh, đóng băng tài sản và cấm vận vũ khí. Ông Faisal cũng mô tả khủng bố là “mối đe dọa đối với thế giới”.

Lo ngại nguy cơ đánh bom mới, Sri Lanka hủy Thánh lễ Chủ nhật

Giáo hội Công giáo Sri Lanka ngày 2/5 thông báo hủy Thánh lễ (Mass) ngày Chủ nhật do lo ngại nguy cơ đánh bom mới. Hồng y Giáo chủ Malcolm Ranjith cho biết Giáo hội đã nhận được "thông tin đặc biệt về nguy cơ xảy ra hai vụ tấn công khác nhằm vào các nhà thờ" và đã quyết định hủy buổi Thánh lễ Chủ nhật 5/5 tới.

Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Hồng y Ranjith cho biết lễ Tiệc Thánh Chủ nhật hằng tuần sẽ được nối lại từ ngày 5/5 tới, hai tuần sau loạt vụ đánh bom khủng bố đúng vào ngày lễ Phục sinh (21/4) tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn hạng sang.

Xả súng tại trường đại học Mỹ: Một sinh viên hi sinh mạng sống cứu nhiều bạn bè

Ngày 1/5, cảnh sát thành phố Charlotte-Mecklenburg, bang North Carolina, cho hay một vụ xả súng đã xảy ra tại Đại học North Carolina-Charlotte và một sinh viên đã dũng cảm ngăn chặn kẻ nổ súng, cứu sống được nhiều người. Đó là  sinh viên chuyên ngành môi trường Riley Howell, anh đã cố gắng khống chế kẻ tấn công. Trong lúc giằng co với kẻ nổ súng, Howell bị thương nặng và tử vong ngay tại hiện trường.

Đề xuất siết chặt quản lý hoạt động trao đổi rác thải nhựa trên toàn cầu

Nauy ngày 2/5 cho biết nước này đã trình bày một đề xuất nhằm thắt chặt các quy định về quản lý hoạt động mua bán, trao đổi rác thải nhựa trên toàn cầu. Đề xuất sửa đổi sẽ buộc các dòng luân chuyển rác thải nhựa không được tái chế phải tuân thủ quy trình cấp phép đã được thông báo trước. Điều này đồng nghĩa các quốc gia xuất khẩu rác thải nhựa sẽ phải xin giấy phép từ quốc gia nhập khẩu trước khi hoạt động xuất khẩu diễn ra.

Phát hiện cocaine trong tôm tại Anh

Nhóm nghiên cứu tại Đại học King's College London và Đại học Suffolk đã thu được kết quả xét nghiệm đầy bất ngờ sau khi lấy mẫu tôm từ 15 địa điểm dọc các hạt tại Suffolk.

Tờ Guardian (Anh) cho biết nghiên cứu được đăng trên tạp chí Environment International đã đi sâu vào phân tích mức “ô nhiễm vi mô” của tôm nước ngọt. Theo đó, kết quả thu được là ngoài thuốc trừ sâu, tất cả các mẫu tôm xét nghiệm đều có thành phần cocaine và chất trái phép khác như ketamine.

Chuyển động thế giới 3/5: 80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình

Ảnh minh họa

Tai nạn máy bay tại Mỹ, 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, một vụ tai nạn máy bay nhỏ đã xảy ra tại bang Pennsylvania, Đông Bắc nước Mỹ, khiến cả 2 người trên máy bay thiệt mạng. Theo truyền thông địa phương, chiếc máy bay Cessna đã gặp nạn khi đi qua vùng rừng cây rậm rạp ở gần dãy núi Sandy Ridge, trong lộ trình từ bang Pennsylvania đến bang Vermont.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 3/5: 80% người dân Hàn Quốc tán thành duy trì hình phạt tử hình