Chuyển động thế giới 29/6: Giao tranh dữ dội ở Syria, gần 100 người thiệt mạng

Bạch Dương| 29/06/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc phản đối dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 của Mỹ; Gần 100 người thiệt mạng do giao tranh tại khu vực Tây Bắc Syria… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (29/6).

Trung Quốc phản đối dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 của Mỹ

Theo Tân Hoa xã, ngày 28/6, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 của Mỹ, cho rằng trong đó có những điều khoản “tiêu cực” liên quan đến nước này.

Một ngày trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mang tên Đạo luật chi tiêu quốc phòng năm 2020 (NDAA), bao gồm cả những điều khoản về Trung Quốc như cấm các quỹ liên bang Mỹ hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Chuyển động thế giới 29/6: Giao tranh dữ dội ở Syria, gần 100 người thiệt mạng

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2019.

Iran khiếu nại lên HĐBA LHQ vụ máy bay không người lái Mỹ

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Iran Gholamhossein Dehghani thông báo ngày 28/6, nước này đã chính thức khiếu nại lên Liên hợp quốc (LHQ) về việc máy bay không người lái của Mỹ vi phạm không phận, buộc Tehran phải bắn hạ.

Các ứng cử viên Thủ tướng Anh cảnh báo Huawei

Ngày 28/6, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson , ứng cử viên sáng giá cho vị trí thủ tướng, cho rằng London không thể cho phép mối quan hệ của nước này với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei đe dọa hoạt động chia sẻ thông tin tình báo với các nước đồng minh quan trọng, trong đó có Mỹ. Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đồng thời là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2 thế giới. Tuy nhiên, Mỹ, Anh và nhiều nước khác đã cảnh báo về các nguy cơ an ninh từ công nghệ của Huawei, điều mà tập đoàn Trung Quốc này luôn bác bỏ.

Hàn Quốc viện trợ gạo cho Triều Tiên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Hội đồng xúc tiến giao lưu hợp tác liên Triều ngày 28/6 đã thẩm định và thông qua phương án viện trợ nhân đạo 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên bằng nguồn từ Quỹ hợp tác liên Triều.Số gạo viện trợ dự kiến sẽ được chuyển tới 2,12 triệu người dân ở 120 địa phương của Triều Tiên.

Gần 100 người thiệt mạng do giao tranh tại khu vực Tây Bắc Syria

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết gần 100 người đã thiệt mạng trong ngày 28/6 khi các vụ đụng độ nổ ra giữa quân chính phủ Syria với phiến quân tại tỉnh Hama, Tây Bắc nước này. Giao tranh kéo dài từ sáng đến chiều cùng ngày khiến 51 thành viên thuộc lực lượng trung thành với chính phủ và đồng minh thiệt mạng, trong khi 45 tay súng đã bị tiêu diệt.

Diễn biến trên xảy ra sau khi rạng sáng 28/6, lực lượng chính phủ Syria oanh tạc vào những vị trí của Mặt trận al-Nusra trong và xung quanh các làng Jibine và Tal Maleh.

Chuyển động thế giới 29/6: Giao tranh dữ dội ở Syria, gần 100 người thiệt mạng

Chiến sự ác liệt tại khu vực Tây Bắc Syria.

Israel cho phép vận chuyển nhiên liệu vào Dải Gaza

Ngày 28/6, Israel đã cho phép vận chuyển nhiên liệu để cung cấp cho trạm điện duy nhất ở Dải Gaza và mở rộng khu vực đánh bắt cá ở ngoài khơi vùng đất ven biển này của người Palestine vốn nằm dưới sự kiểm soát của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas.

Pháp ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục nhất từ trước tới nay

Ngày 28/6, Pháp đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục nhất ở nước này từ trước tới nay, với nhiệt độ 44,3 độ C được ghi nhận ở miền Nam. Cũng như nhiều nước châu Âu khác, người dân Pháp đang gồng mình trong đợt nắng nóng gay gắt đầu Hè.

Người dân Ấn Độ kêu gọi chính phủ sớm ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 28/6, hơn 450.000 người Ấn Độ đã ký vào hai đơn thỉnh nguyện kêu gọi chính phủ nước này ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với nắng nóng và tình trạng thiếu nước trầm trọng tại nhiều nơi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 29/6: Giao tranh dữ dội ở Syria, gần 100 người thiệt mạng