Chuyển động thế giới 28/6: Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới

Bạch Dương| 28/06/2019 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới; Thượng viện Mỹ cấp 4,5 tỷ USD cho cuộc khủng hoảng biên giới... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/6).

Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới

Ngày 26/6, Chính phủ Venezuela thông báo vừa phá vỡ một âm mưu đảo chính mới của phe đối lập với sự hậu thuẫn từ bên ngoài, trong đó có cả kế hoạch sát hại các quan chức cấp cao của Chính phủ như Tổng thống Nicolas Maduro cùng phu nhân và Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho biết một nhóm cựu sĩ quan lực lượng vũ trang Venezuela đã lên kế hoạch tiếm quyền trong suốt 14 tháng.

Chuyển động thế giới 28/6: Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới

Tổng thống Nicolas Maduro.

Thượng viện Mỹ cấp 4,5 tỷ USD cho cuộc khủng hoảng biên giới

Với 84 phiếu thuận và 8 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 26/6 đã thông qua dự luật hỗ trợ ngân sách trị giá 4,5 tỷ USD cho cuộc khủng hoảng biên giới với Mexico, trong bối cảnh Hạ viện cũng thông qua một dự luật riêng liên quan tới vấn đề này một ngày trước đó. Trong số 4,5 tỷ USD ngân sách được cấp sẽ có 3 tỷ USD dành cho công tác viện trợ nhân đạo ở khu vực biên giới, trong đó có các khoản chi hỗ trợ Văn phòng Tái định cư Tị nạn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS).

LHQ: Iran vẫn dưới ngưỡng urani tối đa theo JCPOA

Các quan chức ngoại giao ngày 26/6 dẫn số liệu mới nhất của các thanh sát viên hạt nhân Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, Iran vẫn đang sở hữu lượng urani dưới ngưỡng tối đa làm giàu được quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 có tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Tuy nhiên, nước Cộng hòa Hồi giáo đang trên lộ trình đạt mức giới hạn vào cuối tuần này.

Nhật Bản - Ấn Độ nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Ngày 27/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị G20 tại Osaka. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nêu rõ trong bối cảnh hướng tới hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, ông muốn thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ trên các lĩnh vực cơ sở hạ tầng cũng như quốc phòng, an ninh. Về phần mình, Thủ tướng Ấn Độ Modi nhất trí thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, giảm nguy cơ thảm họa và các vấn đề kỹ thuật số cũng như hợp tác đầu tư ở nước thứ 3.

Tunisia: Hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào cảnh sát ở thủ đô

Bộ Nội vụ Tunisia thông báo ngày 27/6, hai đối tượng đánh bom liều chết đã cho nổ tung thuốc nổ mang trong người khi thực hiện các vụ tấn công riêng rẽ nhằm vào lực lượng cảnh sát ở thủ đô Tunis của Tunisia, khiến 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Theo Bộ trên, một kẻ đánh bom đã tấn công xe tuần tra của cảnh sát trên phố Charles de Gaulle, khiến 1 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương. Ngay sau đó, đối tượng đánh bom liều chết thứ hai đã cho nổ tung thân mình gần một đồn cảnh sát ở quận al-Qarjani, khiến 4 người bị thương.  

Nigeria: 22 dân làng thiệt mạng sau vụ tấn công của Boko Haram

Nguồn tin an ninh ngày 26/6 cho biết 22 người dân Nigeria đã bị sát hại trong một cuộc tấn công của nhóm khủng bố Boko Haram nhằm vào một ngôi làng tại bang Borno, Đông Bắc nước này. Vụ tấn công xảy ra sau khi quân đội Nigeria hồi đầu tuần vừa thực hiện 2 chiến dịch truy quét ở bang Borno, tiêu diệt ít nhất 21 tay súng Boko Haram để trả đũa việc hàng chục thành viên của tổ chức này đã đánh vào các mục tiêu quân sự ở Kros Kauwa và Kekeno trong cùng bang.

Đức ủng hộ cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 26/6 đã bày tỏ ủng hộ ban hành lệnh cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức. Phát biểu trong phiên thảo luận tại Quốc hội Liên bang, Thủ tướng Merkel cho rằng đã đến lúc cần phải xem xét và đưa ra quyết định cấm mọi hình thức quảng cáo đối với các sản phẩm thuốc lá.

Chuyển động thế giới 28/6: Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới

Ảnh minh họa

Nông dân Indonesia “điêu đứng” vì gia cầm mất giá

Ngành chăn nuôi Indonesia đang điêu đứng vì giá gia cầm liên tục giảm mạnh suốt nhiều tháng qua. Thậm chí, nhiều người chăn nuôi gia cầm tại nước này còn sẵn sàng “cho không” hàng nghìn gia cầm sống để phản đối việc giá bán xuống thấp hơn cả giá sàn quy định tới 2,5 lần.

Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu tất cả sản phẩm thịt của Canada

Ngày 26/6, Trung Quốc đã yêu cầu Canada tạm ngừng xuất khẩu tất cả các sản phẩm thịt sang nước này, sau khi phát hiện một số giấy chứng nhận giả liên quan tới một lô thịt lợn xuất sang Trung Quốc. Hiện Canada đang mở cuộc điều tra hình sự về cáo buộc này.

Áo: Sập nhà ở thủ đô Vienna, ít nhất 12 người bị thương

Cảnh sát Áo cho biết một vụ nổ, khả năng là nổ khí ga, đã khiến một số tầng trong dãy nhà liền kề trên phố Pressgasse/Schäffergasse ở trung tâm thủ đô Vienna bị sập. Thông tin ban đầu cho thấy ít nhất 12 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 28/6: Venezuela phá vỡ âm mưu đảo chính mới