Chuyển động thế giới 27/6: Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất

Bạch Dương| 27/06/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các gia đình nạn nhân Australia trong vụ MH17 đạt được thỏa thuận kín với Malaysia Airlines; Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất do nắng nóng… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (27/6).

Các gia đình nạn nhân Australia trong vụ MH17 đạt được thỏa thuận kín với Malaysia Airlines

Năm gia đình các nạn nhân người Australia trong vụ tai nạn máy bay MH17 năm 2014 tham gia khởi kiện tập thể Malaysia Airlines đã đạt được một thỏa thuận bồi thường bí mật với hãng hàng không này. Theo quyết định của tòa án, chi tiết về số tiền bồi thường theo thỏa thuận sẽ được giữ bí mật, song luật sư đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết số tiền bồi thường là "hợp lý".

Chuyển động thế giới 27/6: Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất

Hiện trường vụ thảm họa hàng không mang tên MH17 - nỗi ám ảnh đối với cộng đồng quốc tế. Ảnh: RT

Cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ đối tượng lao xe vào Đại sứ quán Mỹ

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 25/6 cho biết đã bắt giữ một đối tượng nam giới lái ô tô đâm vào cổng trước của Đại sứ quán Mỹ tại trung tâm thủ đô Seoul. Đối tượng là người Hàn Quốc, 40 tuổi, được xác định mang họ Park. Lực lượng chức năng cũng phát hiện trong xe chứa khoảng 20 bình khí bu-tan. Động cơ vụ việc đang được điều tra.

Nhật Bản, Pháp nhất trí thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải

Nhật Bản và Pháp ngày 26/6 đã nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải, đồng thời công bố lộ trình hợp tác 5 năm về nhiều vấn đề, từ thương mại toàn cầu tới biến đổi khí hậu. Lộ trình này đã được công bố sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang có chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức cách đây 2 năm.

Cựu Phó Thủ tướng Malaysia bị cáo buộc thêm 7 tội danh

Cựu Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 26/6 bị cáo buộc thêm 7 tội danh liên quan đến nhận hối lộ trong một thỏa thuận xử lý hồ sơ xin thị thực. Trước đó, ông Zahid đã phải đối mặt với 47 cáo buộc tham nhũng. Tại Tòa án hình sự Kuala Lumpur, ông Zahid khẳng định mình vô tội. Sau phiên tòa, ông đã được bảo lãnh tại ngoại.

Tổng thống Brazil thu hồi sắc lệnh về nới lỏng kiểm soát vũ khí

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 25/6 đã thu hồi lại sắc lệnh do ông ký phê chuẩn và ban hành ngày 7/5 vừa qua về việc tự do hóa sở hữu và mang vũ khí, sau khi sắc lệnh này đối mặt với những thách thức pháp lý và chính trị. Động thái này được đưa ra một ngày trước khi Tòa án tối cao tranh luận về tính hợp hiến của sắc lệnh khi nó cho phép hàng triệu người dân Brazil mang theo súng tại nơi công cộng.

Mỹ chính thức khởi động phần kinh tế trong đại kế hoạch hòa bình Trung Đông

Ngày 25/6, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức khởi động phần kinh tế trị giá 50 tỷ USD trong kế hoạch hòa bình Trung Đông, đồng thời cho rằng con đường theo hướng thúc đẩy đầu tư cho Palestine là điều kiện tiên quyết cần thiết để chấm dứt hàng thập kỷ xung đột. Theo cố vấn cấp cao Nhà Trắng đồng thời là con rể của Tổng thống Trump, Jared Kushner, sự thịnh vượng của người dân Palestine sẽ không thể đạt được nếu không có một giải pháp chính trị công bằng cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Chuyển động thế giới 27/6: Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner phát biểu tại Hội nghị quốc tế với chủ đề “Hòa bình vì thịnh vượng”. Ảnh: Reuters

Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 3 tại khu vực Bắc Âu có Chính phủ cánh tả

Ngày 26/6, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạch Mette Frederiksen thông báo sẽ thành lập Chính phủ thiểu số sau khi đạt được thỏa thuận với 3 đảng cánh tả và trung tả. Như vậy, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ 3 tại khu vực Bắc Âu trong năm nay có Chính phủ cánh tả. Bà Frederiksen, người sẽ trở thành Thủ tướng Đan Mạch, nêu rõ sẽ công bố thỏa thuận 19 trang trong ngày 26/6 và thành phần Chính phủ mới được tiết lộ một ngày sau đó.

Israel từ bỏ kế hoạch đưa tàu đổ bộ lên Mặt Trăng

Ngày 25/6, công ty SpaceIL, đơn vị tư nhân đầu tiên của Israel đưa tàu đổ bộ không người lái lên Mặt Trăng, cho biết họ sẽ từ bỏ kế hoạch này sau lần thử nghiệm đầu tiên hồi tháng 4/2019.

Hồi tháng 4/2019, tàu vũ trụ "Beresheet" của công ty SpaceIL đã cố gắng hoàn thành sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng. Tuy nhiên, trước khi động cơ chính hạ cánh, một loạt sự cố đã xảy ra khiến cho nó ngừng hoạt động. Bộ phận kỹ thuật đã cố kết nối với tàu để điều khiển động cơ ngay sau đó nhưng không thành công. Kết quả, toàn bộ con tàu đã rơi xuống Mặt Trăng và vỡ tan.

Google tiếp tục vấp rào cản pháp lý tại Pháp

Tổ chức UFC-Que Choisir bảo vệ quyền của người tiêu dùng tại Pháp ngày 26/6 cho biết đã tiến hành khởi kiện Google với cáo buộc tập đoàn công nghệ "khổng lồ" này của Mỹ vi phạm các điều luật của Liên minh châu Âu (EU) về bảo mật thông tin. UFC-Que Choisir nhấn mạnh mục đích của vụ kiện là nhằm buộc Google "chấm dứt âm thầm khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng, đặc biệt là những người sử dụng hệ điều hành Android có tài khoản Google" và tập đoàn này phải bồi thường cho khách hàng lên tới 1.000 euro (1.135USD).

Giá Bitcoin chạm đỉnh trong 18 tháng qua

Trong phiên giao dịch ngày 26/6, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới Bitcoin đã có lúc lên mức gần 13.000 USD, ngưỡng cao nhất trong vòng 18 tháng qua. Đây là mức nhảy vọt mà theo giới phân tích là do tâm lý lo ngại của các nhà giao dịch muốn tìm kiếm một hình thức đầu tư thay thế an toàn trong khi hy vọng rằng đồng tiền số Libra của Facebook có thể biến tiền điện tử thành xu thế.

Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất do nắng nóng

Thụy Sĩ đang trải qua một đợt nắng nóng cao kể từ ngày 24/6 đến nay, song điều đáng chú ý là đợt nóng này sẽ ảnh hưởng đến các vùng núi của nước này, có nguy cơ làm tan băng tích tụ trong mùa Đông và mùa Xuân vừa qua. Nhiều vùng tại Thụy Sĩ đã đặt mức cảnh báo cao về đợt nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 30/6 này.

Chuyển động thế giới 27/6: Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất

Thời tiết nắng nóng khiến những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất.

Tàu cứu hộ người di cư đi vào vùng biển Italy bất chấp lệnh cấm

Ngày 26/6, tàu cứu hộ người di cư mang tên Sea-Watch của Đức chở theo 42 người di cư đã đi vào vùng biển của Italy, bất chấp một lệnh cấm của Chính phủ Italy, không cho phép tàu đi vào lãnh hải nước này. Bộ phận báo chí của tàu trên cho biết thuyền trưởng đã quyết định tiến thẳng đến đảo Lampedusa, nằm giữa Italy và bờ biển Bắc Phi, do tình hình trên tàu đang rất "tồi tệ", đồng thời cho biết tàu được phép vào vùng biển này theo luật khẩn cấp hàng hải.

Tai nạn xe buýt tại Thổ Nhĩ Kỳ, 40 người thương vong

Ngày 26/6, do tìm cách trốn tránh người thi hành công vụ, một chiếc xe buýt chở người di cư trái phép đã lao vào một cửa hàng ở miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 10 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Tai nạn xảy ra khi tài xế lái xe buýt cỡ nhỏ này cố tình phớt lờ hiệu lệnh ngừng xe của nhân viên công vụ, tăng tốc và sau đó lao xe vào một cửa hàng gần biên giới Hy Lạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 27/6: Những dãy núi phủ tuyết tại Thụy Sĩ có nguy cơ biến mất