Chuyển động thế giới 27/5: Iraq kết án tử hình 3 công dân Pháp

Bạch Dương| 27/05/2019 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iraq tuyên án tử hình 3 công dân Pháp gia nhập tổ chức khủng bố IS; Làm trễ chuyến bay 40 phút, Bộ trưởng Mexico nộp đơn từ chức… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 27/5/2019.

Iraq tuyên án tử hình 3 công dân Pháp gia nhập tổ chức khủng bố IS

Một tòa án Iraq ngày 26/5 đã tuyên án tử hình 3 công dân Pháp bị kết tội gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là những thành viên IS người Pháp đầu tiên bị kết án tử hình tại Iraq.

Cả 3 đối tượng sẽ có 30 ngày để kháng cáo. Hiện Pháp chưa đưa ra bình luận nào về việc Iraq tuyên án tử hình đối với 3 công dân của nước này.

Chuyển động thế giới 27/5: Iraq kết án tử hình 3 công dân Pháp

Lực lượng Dân chủ Syria đã trao hàng ngàn tù nhân tham gia tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cho Iraq. Ảnh minh họa: Reuters

Iraq đề xuất làm trung gian giảm căng thẳng Iran - Mỹ

Iraq phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran và đề nghị làm trung gian hòa giải nhằm làm giảm căng thằng hiện nay giữa 2 đồng minh chính của nước này. Đây là tuyên bố được Ngoại trưởng Iraq Mohammed al-Hakim đưa ra ngày 26/5 trong cuộc họp báo tại Baghdad với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đang ở thăm nước này.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng al-Hakim cho biết Iraq đang nỗ lực trợ giúp và sẽ là nhà trung gian hòa giải giữa Mỹ-Iran nhằm đạt được một giải pháp thỏa đáng.

Ông Narendra Modi được chỉ định làm thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ 2

Tối 25/5, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã chỉ định ông Narendra Modi làm thủ tướng nước này sau khi nhận được sự ủng hộ của Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền.

Trước đó cùng ngày 25/5, các nghị sỹ mới đắc cử của NDA đã lựa chọn ông Modi làm người lãnh đạo của mình, mở đường cho ông này trở thành thủ tướng Ấn Độ trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Thủ tướng Ấn Độ, Pakistan điện đàm lần đầu tiên kể từ khi căng thẳng bùng phát  

Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết, ngày 26/5, Thủ tướng nước này Imran Khan đã gọi điện cho người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi chúc mừng chiến thắng của ông Modi và đảng của ông trong cuộc bầu cử vừa qua ở Ấn Độ, đồng thời bày tỏ hy vọng hợp tác giữa hai nước láng giềng này. Đây là cuộc hội thoại đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi quan hệ giữa hai nước bùng phát căng thẳng hồi tháng 2 vừa qua.

Chuyển động thế giới 27/5: Iraq kết án tử hình 3 công dân Pháp

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi (trái). Ảnh: newsleakcentre.com

Làm trễ chuyến bay 40 phút, Bộ trưởng Mexico nộp đơn từ chức

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Josefa Gonzalez-Blanco ngày 25/5 đã đệ đơn từ chức tới Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, một ngày sau khi bà yêu cầu chuyến bay của hãng hàng không Aeromexico hoãn 40 phút.

Bà Gonzalez-Blanco là quan chức cấp cao thứ hai trong chính phủ mới từ chức trong tuần này, theo sau ông German Martinez Cazares, người đứng đầu Viện An sinh Xã hội Mexico. Ông Cazares từ chức vì bê bối liên quan đến cắt giảm chi tiêu y tế.

Thái Lan: Cháy nổ tàu chở hàng đậu trong cảng, 25 người bị thương

Các quan chức Thái Lan cho biết, ngày 25/5, một đám cháy bùng phát tại một tàu chở hàng neo đậu tại cảng Laem Chabang, tỉnh Chonburi của Thái Lan, gây nổ và làm ít nhất 25 công nhân cảng bị thương. Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc.

Nepal: Hai vụ nổ gây thương vong tại thủ đô Kathmandu

Người phát ngôn cảnh sát Nepal cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong 2 vụ nổ xảy ra tại thủ đô Kathmandu của nước này chiều 26/5. Tuy nhiên, hiện cảnh sát chưa khẳng định các vụ này có phải là nổ bom hay không. Các lực lượng chức năng đang điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 27/5: Iraq kết án tử hình 3 công dân Pháp