Chuyển động thế giới 22/5: Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học

Bạch Dương| 22/05/2019 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học; Nokia thừa nhận chậm chân trong cuộc đua phát triển mạng 5G… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 22/5/2019.

Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học

Kênh RT (Nga) dẫn lời phát biểu của lãnh đạo Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 21/5 cho biết dựa trên thông tin tình báo mới, khủng bố đang thử nghiệm các biện pháp và công cụ mới trong tấn công. Theo đó, khủng bố có thể lợi dụng máy bay không người lái (UAV) để vận chuyển vũ khí hóa học chúng tự sản xuất. Người đứng đầu một cơ quan an ninh Nga đã cảnh báo về thông tin này đồng thời nhấn mạnh rằng phiến quân khủng bố đang phát triển những phương thức phức tạp hơn để tấn công.

Chuyển động thế giới 22/5: Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học

Máy bay không người lái mang theo hơi cay trong cuộc nổi dậy tại Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội sớm vào tháng 7 tới

Theo sắc lệnh được công bố ngày 21/5, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã kêu gọi tổ chức bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 21/7 tới. Trước đó một ngày, ông Zelensky tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine. Phát biểu trong lễ nhậm chức, ông Zelensky đã tuyên bố: "Tôi giải tán Verkhovna Rada (tức quốc hội) khóa VIII".

Indonesia ban bố tình trạng báo động an ninh tại Jakarta

Ngày 21/5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia đã ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta sau khi kết quả bầu cử tổng thống nước này đã được công bố. Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Dedi Prasetyo cho biết tình trạng báo động có hiệu lực kể từ ngày 21/5 và sẽ kết thúc vào ngày 26/5.

Tổng thống Áo sa thải hầu hết thành viên FPO trong nội các

Ngày 21/5, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen tuyên bố sa thải các thành viên đảng Tự do Áo (FPO) cực hữu trong nội các nước này, trừ vị trí Ngoại trưởng. Theo Tổng thống Bellen, ông sẽ rà soát từng đề xuất bổ nhiệm vào các vị trí bị trống trên. Động thái này diễn ra khi liên minh bảo thủ của Thủ tướng Sebastian Kurz và FPO tan vỡ.

Mỹ hạ thấp thuế đối với thép cán nguội của POSCO

Theo các nguồn tin trong ngành ngày 21/5, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định áp mức thuế 3,23% đối với thép tấm cán nguội do công ty thép POSCO (Hàn Quốc) sản xuất, giảm so với mức ghi trong quyết định ban đầu là 4,51%. Con số này dựa trên các mức thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ là 2,68% và 0,55%. Thép tấm cán nguội được sản xuất từ thép tấm cán nóng và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành sản xuất ô tô và thiết bị điện tử.

Nokia thừa nhận chậm chân trong cuộc đua phát triển 5G

Giám đốc điều hành (CEO) của Nokia, ông Rajeev Suri ngày 21/5 thừa nhận công ty Phần Lan này đã chậm bước trong cuộc đua phát triển mạng không dây 5G. Cụ thể, khi đề cập nguyên nhân vận hành công nghệ chậm bắt nguồn từ quá trình sáp nhập nhà máy của Alcatel-Lucent vốn là thương hiệu Nokia đã mua lại, ông Suri xác nhận Nokia trong tháng 4 xác nhận thiệt hại doanh thu do không thể cung cấp thiết bị mạng 5G đúng thời điểm. Ông Suri khi đó nói: “Chúng ta đang chậm chân về mạng không dây 5G vài tuần cho đến vài tháng”.

Chuyển động thế giới 22/5: Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học

CEO của Nokia, ông Rajeev Suri. Ảnh: Reuters

OECD hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu

Ngày 21/5, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, hối thúc các chính phủ giải quyết tranh chấp thương mại, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Cụ thể, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay từ mức 3,3% xuống 3,2%. Trong một tuyên bố, OECD nhấn mạnh các chính phủ cần hành động khẩn cấp để phục hồi tăng trưởng. Tranh chấp thương mại cần được giải quyết thông qua hợp tác quốc tế và cải thiện hệ thống dựa trên luật định quốc tế.

Monsanto âm thầm lập danh sách theo dõi cá nhân và thực thể tại EU

Ngày 21/5, Tập đoàn dược phẩm danh tiếng Bayer của Đức cho biết công ty con Monsanto hiện giữ các danh sách cá nhân và thực thể then chốt ủng hộ hoặc phản đối thuốc trừ sâu của hãng tại ít nhất 7 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Trong một thông báo, Bayer nêu rõ công ty chuyên về quan hệ công chúng FleishmanHillard, đại diện cho Monsanto, đã lập ra những danh sách gồm các nhà báo, chính trị gia và nhiều nhóm lợi ích khác tại Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha và Mỹ, cũng như các bên liên quan đến một số thể chế EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 22/5: Khủng bố dùng máy bay không người lái vận chuyển vũ khí hóa học