Chuyển động thế giới 20/6: Gần 100 người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ 4 ngày qua

Bạch Dương| 20/06/2019 06:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiểm họa khôn lường từ khủng bố thời công nghệ số; Số người thiệt mạng vì đợt nắng nóng trong 4 ngày qua ở bang miền Đông Bihar đã tăng gần gấp đôi, lên 92 người… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sang nay (20/6).

Hiểm họa khôn lường từ khủng bố thời công nghệ số

Lực lượng khủng bố quốc tế đang âm mưu sử dụng vũ khí hạt nhân và sinh học, cũng như hoá chất độc hại trong các cuộc tấn công của mình. Thông tin trên được Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Yuri Kokov tuyên bố tại Hội nghị quốc tế lãnh đạo phụ trách an ninh ngày 19/6.

Chuyển động thế giới 20/6: Gần 100 người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ 4 ngày qua

Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Yuri Kokov

Hàn Quốc muốn lập quỹ chung với Nhật Bản bồi thường lao động cưỡng bức thời chiến

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 19/6 cho biết nước này sẵn sàng đàm phán với Nhật Bản về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến nếu các công ty của hai nước lập một quỹ bồi thường chung cho các nạn nhân của chính sách này. Theo đề xuất của Hàn Quốc, các công ty của hai nước - trong đó có các công ty Nhật Bản được nhắc đến trong các phán quyết của các tòa - lập một quỹ tự nguyện để bồi thường cho các nạn nhân. 

Iran khẳng định lộ trình làm giàu urani cấp độ cao hơn

Ngày 19/6, Iran tuyên bố sẽ khởi động tiến trình làm giàu urani ở cấp độ cao hơn vào tháng 7 tới và sẽ không trao thêm thời gian cho các cường quốc châu Âu để có biện pháp bảo vệ Tehran khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết thời hạn 2 tháng để Iran duy trì những cam kết trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) - thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Tehran và các quốc gia thuộc nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức)- không thể kéo dài thêm, và giai đoạn thứ hai sẽ được triển khai chính xác theo kế hoạch.

Quốc hội Tunisia thông qua luật bầu cử mới

Hãng thông tấn TAP của Tunisia ngày 18/6 cho biết Quốc hội nước này đã thông qua dự luật mới về bầu cử và trưng cầu ý dân. Với 128 phiếu thuận, 30 phiếu chống và 14 phiếu trắng, cơ quan lập pháp Tunisia đã thông qua nội dung sửa đổi của Luật cơ bản ban hành ngày 26/5/2014. Dự kiến luật mới sẽ có hiệu lực sau khi được xuất bản trên Công báo của Tunisia.

Tòa án Pháp phóng thích thủ lĩnh nhóm ly khai ETA ở Tây Ban Nha

Một tòa án ở Pháp ngày 19/6 đã ra lệnh phóng thích có điều kiện thủ lĩnh của Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) ở Tây Ban Nha, Josu Ternera, người bị bắt giữ tại Pháp hồi tháng trước sau 16 năm lẩn trốn. Điều kiện để Ternera, 69 tuổi, có tên gọi đầy đủ là Jose Antonio Urrutikoetxea Bengoetxea, được trả tự do là phải giao nộp hộ chiếu và trình diện trước cảnh sát Paris hàng tuần.

Chuyển động thế giới 20/6: Gần 100 người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ 4 ngày qua

Thủ lĩnh của ETA, Josu Ternera được phóng thích

Tòa án EU bác bản quyền về nhãn hiệu của Adidas

Ngày 19/6, Tòa sơ thẩm của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết rằng họa tiết 3 sọc của Adidas không phải là một nhãn hiệu phù hợp do thiếu đặc điểm riêng để phân biệt. Theo phán quyết, Adidas cần một nhãn hiệu riêng biệt hơn trên khắp EU để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và phân biệt với sản phẩm của các công ty khác. Tòa nêu rõ họa tiết này không phải là hoa văn mà là hình ảnh bình thường, không liên quan đến đặc thù sử dụng và không có màu sắc.

Venezuela điều tra nghi án thủ lĩnh phe đối lập tham nhũng

Ngày 18/6, Tổng công tố Venezuela Tarek William Saab thông báo mở cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng nhằm vào thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido cùng hai đại diện của ông này tại Colombia là Rossana Barrera và Kevin Rojas. Viện dẫn thông tin trên mạng tin tức "PanAm Post" của Venezuela, ông Saab cho biết cơ quan chức năng điều tra hai đại diện của ông Guaido do tình nghi sử dụng sai quỹ hỗ trợ người dân tại thị trấn Cututa, giáp với Colombia.

Ấn Độ: Số người thiệt mạng vì nắng nóng tăng nhanh

Giới chức Ấn Độ ngày 19/6 cho biết số người thiệt mạng vì đợt nắng nóng trong 4 ngày qua ở bang miền Đông Bihar đã tăng gần gấp đôi, lên 92 người. Chính quyền địa phương đã ban bố cảnh báo tới người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng hãy ở trong nhà vào ban ngày, uống nhiều nước và hạn chế các hoạt động xây dựng trong ngày. Các trường học tại bang Bihar được yêu cầu đóng cửa đến ngày 22/6.

Nhiệt độ toàn cầu có thể tăng thêm 3 độ C vào cuối thế kỷ này

Nghiên cứu mới đây cho thấy thế giới cần phải giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2030 để có thể giới hạn mức tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ hiện nay đang trên đà tăng gấp đôi vào cuối thế kỷ này, kể cả khi kế hoạch của các nước được triển khai đầy đủ.

Số người vô gia cư tại London tăng cao kỷ lục

Theo số liệu của Mạng lưới tổng hợp thông tin và tình trạng vô gia cư (CHAIN), được chính quyền thành phố London công bố ngày 19/6, cho biết số người vô gia cư ngủ trên đường phố ở London tính từ tháng 4/2018 - 3/2019 đã tăng 18% so với năm trước đó, lên mức kỷ lục 8.855 người.

Chuyển động thế giới 20/6: Gần 100 người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ 4 ngày qua

 Số người vô gia cư tại London tăng cao kỷ lục. Ảnh: theguardian.com

Lạm phát giảm xuống mức mục tiêu của Ngân hàng trung ương Anh

Ngày 19/6, Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) thông báo lạm phát của nước này đã giảm xuống mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Anh (BoE).

Theo ONS, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở Anh trong tháng 5/2019 ở mức 2%, thấp hơn mức 2,1% trong tháng 4 trước đó. Chi phí dịch vụ vận tải và giá ô tô ở Anh giảm, đóng góp lớn để giúp chỉ số CPI tháng 5 giảm xuống mức mục tiêu đề ra trước đó của BoE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 20/6: Gần 100 người chết vì nắng nóng tại Ấn Độ 4 ngày qua