Chuyển động thế giới 20/5: Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn

Bạch Dương| 20/05/2019 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn; Cử tri Thụy Sĩ ủng hộ siết chặt luật kiểm soát súng đạn... là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng 20/5/2019.

Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn

Ngày 19/5, Bộ trưởng Dầu khí Venezuela Manuel Quevedo đã tố cáo chính phủ Mỹ đang thực hiện chính sách bao vây cả về kinh tế và tài chính đối với nền kinh tế nói chung và công nghiệp dầu khí nói riêng của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực Mỹ Latinh, trong một cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Arab Saudi, ông Quevedo khẳng định “chính các trừng phạt này (của Mỹ) đã cản trở dòng dầu khi của Venezuela ra thị trường thế giới”. Hiện tại, một số nguồn tin cho hay tình trạng khan hiếm xăng dầu đã bắt đầu ảnh hưởng tới thị trường nội địa Venezuela, nơi từng nổi tiếng với giá xăng rẻ nhất thế giới.

Chuyển động thế giới 20/5: Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn

Người dân trên đường phố Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của Venezuela, xếp hàng gần 24 giờ đồng hồ để chờ mua nhiên liệu

Tổng thống Bolivia bắt đầu chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ 4

Truyền thông Bolivia ngày 19/5 cho biết Tổng thống Evo Morales đã khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 bằng một bài diễn văn trước hàng nghìn người ủng hộ tại bang nông nghiệp Chapare. Cuộc tổng tuyển cử tại Bolivia dự kiến diễn ra vào ngày 20/10 tới.

Campuchia chuẩn bị 50.000 thùng phiếu cho cuộc bầu cử hội đồng địa phương

Ngày 19/5, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) Hang Puthea cho biết sẽ có khoảng 50.000 thùng phiếu được cấp để sử dụng cho cuộc bầu cử cấp hội đồng thủ đô, tỉnh, thành phố, quận, huyện khóa III diễn ra ngày 26/5 tới.

Tổng cộng 228 điểm bỏ phiếu sẽ được mở cửa cho cuộc bầu cử. Theo NEC, việc in phiếu được thực hiện ở phường Boeung Kak I thuộc thủ đô Phnom Penh, tại một nhà in được Chính phủ Campuchia chỉ định. Các phiếu bầu được đóng thành từng quyển. Số phiếu bầu sẽ được vận chuyển sau ngày 19/5 và dự kiến chậm nhất ngày 25/5, phiếu sẽ được chuyển tới từng điểm bỏ phiếu trên toàn quốc.

Cử tri Thụy Sĩ ủng hộ siết chặt luật kiểm soát súng đạn

Ngày 19/5, cử tri Thụy Sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ siết chặt luật kiểm soát súng đạn trong nước và cải cách cho phù hợp với luật pháp của Liên minh châu Âu (EU) về việc này.

Các kết quả thăm dò và kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân được công bố ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa cho thấy đa số cử tri Thụy Sĩ đã chấp thuận thay đổi luật pháp quốc gia, thắt chặt kiểm soát vũ khí. Kết quả thăm dò do viện the gfs.bern thực hiện cho thấy dự luật sử đổi kiểm soát súng đạn được đưa ra trưng cầu lần này đã nhận được 67 % sự ủng hộ.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn

Mới đây,  Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã kêu gọi tiến hành bầu cử trước thời hạn, sau khi Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache tuyên bố từ chức vì xuất hiện trong một đoạn video bị cáo buộc có dấu hiệu tham nhũng. Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen đã đồng ý với đề xuất của Thủ tướng Sebastian Kurz.

Chuyển động thế giới 20/5: Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz

Argentina: Cựu Tổng thống Cristina Fernandez sẽ ra tranh cử

Ngày 18/5, cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez bất ngờ thông báo quyết định sẽ tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Bà sẽ tranh cử với tư cách ứng viên Phó Tổng thống để kết hợp cùng với cựu Chánh Văn phòng nội các Alberto Fernandez, ứng viên Tổng thống của đảng Đoàn kết Công dân (Unidad Ciudadana) nhằm tìm kiếm sự trở lại của lực lượng cánh tả sau 4 năm cầm quyền của Tổng thống theo đường lối cánh hữu Mauricio Macri.

Tai nạn tàu hỏa tại Philippines, 30 người bị thương

Ít nhất 34 người bị thương khi 2 đoàn tàu hỏa đâm vào nhau tối 18/5 tại thủ đô Manila của Philippines. Giới chức đường sắt nước này cho biết vụ tai nạn xảy ra vào 21h51' ngày 18/5 (giờ địa phương, tức 20h51' theo giờ Việt Nam), giữa hai nhà ga Anonas và Araneta Center Cubao. Hoạt động giữa hai nhà ga này đã bị đình trệ trong sáng 19/5, hai đoàn tàu bị hư hỏng đã được di rời khỏi đường ray.

Sập hầm mỏ khai thác coltan, 29 người thương vong

Giới chức Burundi ngày 19/5 cho biết 9 thợ mỏ đã thiệt mạng và 20 người bị thương khi một mỏ khai thác coltan bất hợp pháp bị sập sau các trận mưa lớn tại miền Bắc nước này. Tai nạn xảy ra ngày 17/5 gần thị trấn Kabarore. Trong số các nạn nhân có 4 người bị thương nghiêm trọng và đã được chuyển tới bệnh viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 20/5: Venezuela tố cáo “chính sách thù địch” của Mỹ gây tổn thất lớn