Chuyển động thế giới 19/6: 10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo

Bạch Dương| 19/06/2019 07:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo; Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì đối thoại về thương vụ S-400… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (19/6).

10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo

Ngày 18/6, cảnh sát Malaysia thông báo các phiến quân bị tình nghi có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bắt cóc 10 ngư dân tại ngoài khơi đảo Borneo của nước này. Nguồn tin cho hay các tay súng đã tấn công hai thuyền chở ngư dân ở ngoài khơi phía Tây bang Sabah, thuộc đảo Borneo của Malaysia. 10 người bị bắt làm con tin, 6 người khác đã kịp chạy thoát.

Hãng thông tấn Bernama của Malaysia dẫn lời cảnh sát cho biết mọi nghi vấn đều đổ dồn vào nhóm phiến quân Abu Sayyaf tại Philippines. Trong khi đó, thông tin ban đầu cho hay các con tin đã được đưa tới miền Nam Philippines, nơi được coi là địa bàn hoạt động của nhiều nhóm vũ trang, trong đó có Abu Sayyaf.

Chuyển động thế giới 19/6: 10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo

Một nhóm Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines. Ảnh: Inquirer.

Hạ viện Nga phê chuẩn dự luật đình chỉ hiệp ước INF

Ngày 18/6, Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn dự luật đình chỉ việc thực thi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi dự luật trên cho Hạ viện hồi cuối tháng 5. Phát biểu sau khi Đuma thông qua dự luật, Chủ tịc Đuma Vyacheslav Volodin nhấn mạnh: "Chúng tôi thông qua dự luật này xuất phát từ sự cần thiết bảo vệ lợi ích quốc gia. Việc Mỹ thông qua quyết định đình chỉ INF đã đe dọa toàn bộ hệ thống an ninh toàn cầu".

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì đối thoại về thương vụ S-400

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì đối thoại về kế hoạch của Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.Phát biểu tại Triển lãm hàng không Paris ngày 18/6, Tư lệnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tướng Mỹ Tod Wolters cho biết quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vẫn tiếp tục duy trì liên lạc về kế hoạch của Ankara mua tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga.

Mỹ triển khai thêm 1.000 quân tới Trung Đông

Ngày 17/6, Mỹ tuyên bố đã quyết định tăng cường thêm 1.000 quân tới khu vực Trung Đông giữa lúc căng thẳng với Iran gia tăng và xảy ra các vụ tấn công tàu chở dầu trong khu vực. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khẳng định việc triển khai quân bổ sung này nhằm mục đích “phòng thủ” trước những mối đe dọa trên biển, trên không và trên bộ ở Trung Đông.

Syria khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ

Syria không muốn chứng kiến giao tranh nổ ra giữa quân đội nước này với Thổ Nhĩ Kỳ. Lời khẳng định trên được Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem đưa ra ngày 18/6 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trong những trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria, đã bị tấn công từ khu vực mà các lực lượng chính quyền Damacus kiểm soát.

Lầu Năm Góc có quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới

Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ rời khỏi vị trí này và được người khác thay thế. Fox News dẫn lại dòng trạng thái trên mạng Twitter của Tổng thống Trump cho biết sẽ không có tiến trình phê chuẩn ông Patrick Shanahan vào cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau khi quan chức này ngỏ ý muốn rời khỏi cương vị hiện nay.  

Chuyển động thế giới 19/6: 10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo

Bộ trưởng Lục quân Mark Esper được chỉ định làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Lầu Năm Góc

Tổng thống Mexico ấn định ngày trưng cầu ý dân về năng lực lãnh đạo

Ngày 18/6, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về năng lực lãnh đạo của ông vào ngày 21/3/2021 và cam kết sẽ cắt ngắn nhiệm kỳ nếu thất bại trong sự kiện này. Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Mexico cho biết việc tiến hành trưng cầu ý dân sẽ diễn ra trước bầu cử giữa nhiệm kỳ và người dân sẽ quyết định Tổng thống có khả năng tiếp tục lãnh đạo đất nước hay không.

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất 6,5 độ tại Nhật Bản

Tối 18/6, cảnh báo sóng thần đã được ban bố sau khi xảy ra một trận động đất 6,5 độ làm rung chuyển bờ biển Đông Bắc của Nhật Bản. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết động đất xảy ra ở vị trí cách thành phố Niigata trên đảo Honshu 85km về phía Đông Bắc. Theo thông tin ban đầu, tâm chấn nằm ở độ sâu chỉ có 5km.

LHQ: Ấn Độ trở thành nước đông dân nhất thế giới vào năm 2027

Ấn Độ được dự báo sẽ thế chỗ Trung Quốc trở thành nước đông dân nhất thế giới vào khoảng năm 2027. Thông tin này được đưa ra trong báo cáo mang tên "Triển vọng dân số thế giới 2019: Những điểm nổi bật" do LHQ công bố ngày 17/6/2019. Báo cáo nhận định dân số Ấn Độ sẽ tăng thêm gần 273 triệu người từ nay đến năm 2050 và Ấn Độ sẽ vẫn là nước đông dân nhất thế giới cho đến hết thế kỷ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 19/6: 10 ngư dân Malaysia bị bắt cóc ngoài khơi đảo Borneo