Chuyển động thế giới 11/5: Gần 900 binh sĩ nhí tại Nigeria được giải ngũ

Bạch Dương| 11/05/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ; Nigeria giải ngũ gần 900 lính chống phiến quân Boko Haram trẻ em… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (11/5).

Trung Quốc chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Interpol

Ngày 10/5, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức buộc tội cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ với cáo buộc lạm quyền và nhận hối lộ.

Theo hãng tin Reuters, ông Mạnh Hoành Vĩ bị cáo buộc lạm dụng chức quyền trong thời gian giữ chức Thứ trưởng Bộ công an và Cục trưởng Cục cảnh sát biển Trung Quốc. Cựu Chủ tịch Interpol đồng thời bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền lớn. Các cáo buộc trên được đưa ra tại một tòa án tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc. 

Chuyển động thế giới 11/5: Gần 900 binh sĩ nhí tại Nigeria được giải ngũ

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vỹ tại một Hội nghị Interpol thế giới ở Singapore hôm 4/7/2017.

Tổng thống Mỹ yêu cầu lập kế hoạch hỗ trợ nông dân trong nước

Ngày 10/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Sonny Perdue cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu ông lập một kế hoạch để hỗ trợ nông dân nước này, giữa lúc tranh chấp thương mại với Trung Quốc đã ảnh hưởng xấu đến lĩnh vực nông nghiệp Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Perdue viết: "Mặc dù Trung Quốc có thể đổi ý, song Tổng thống Trump kiên định sự ủng hộ đối với nông dân Mỹ và đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp nhanh chóng lập một kế hoạch".

Chủ tịch EC Donald Tusk: Khả năng không có Brexit là 20-30%

Đây là nhận định của Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk trong bối cảnh người Anh vẫn chưa hết tranh cãi về việc ra đi hay ở lại "ngôi nhà chung" châu Âu này sau cuộc trưng cầu ý dân về Brexit - Anh rời khỏi EU vào năm 2016.

Ấn Độ chặn máy bay chở hàng của Gruzia do bay lệch lộ trình

Ngày 10/5, các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (IAF) đã chặn máy bay chở hàng của Gruzia đang trên đường tới thủ đô New Delhi do vi phạm không phận Ấn Độ.

IAF cho biết máy bay An-12 của Gruzia đã bị hai chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 chặn lại sau khi bay chệch khỏi lộ trình ban đầu. Sự việc xảy ra khi máy bay của Gruzia đang trên đường từ thành phố Karachi tới thủ đô New Delhi.

Nigeria: Giải ngũ gần 900 lính chống phiến quân Boko Haram là trẻ em

Ngày 10/5, người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Nigeria, ông Mohamed Fall, cho biết gần 900 trẻ em gia nhập hàng ngũ của một nhóm tay súng ủng hộ chính phủ chống nhóm phiến quân Boko Haram đã được trả tự do tại khu vực phía Bắc của nước này.

894 trẻ em, gồm 106 bé gái, là thành viên của Lực lượng dân sự chung (CJTF), một nhóm tay súng địa phương ủng hộ cuộc chiến chống phiến quân Boko Haram, đã được trả tự do trong buổi lễ diễn ra tại thành phố Maiduguri, như một phần trong cam kết chấm dứt việc tuyển mộ và sử dụng binh lính trẻ em của CJTF. Như vậy, đã có 1.727 trẻ em đã được giải ngũ khỏi lực lượng này.

Chuyển động thế giới 11/5: Gần 900 binh sĩ nhí tại Nigeria được giải ngũ

Binh sĩ trẻ em Nigeria. Ảnh: The Guardian Nigeria

Israel gỡ bỏ lệnh cấm bắt cá ở vùng biển ngoài khơi Dải Gaza

Ngày 10/5, Israel đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với các tàu thuyền đánh bắt cá của Palestine tại vùng biển ngoài khơi Dải Gaza, chấm dứt biện pháp vốn được áp đặt sau khi bùng phát làn sóng bạo lực hồi đầu tháng này.

Trong một tuyên bố, COGAT, đơn vị quân sự Israel phụ trách lãnh thổ Palestine, cho biết khu vực đánh cá ngoài khơi Dải Gaza trong vòng 12 hải lý sẽ được hoạt động trở lại, và quyết định này xuất phát từ việc các ngư dân Palestine tuân thủ thỏa thuận với Israel.

Angola sa thải toàn bộ ban lãnh đạo tập đoàn dầu khí quốc gia

Mới đây, Tổng thống Angola Joao Lourenco đã sa thải toàn bộ Hội đồng quản trị của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Angola (Sonangol EP), trong đó có Chủ tịch tập đoàn này là Carlos Saturnino. Quyết định gây chấn động ngành dầu khí Angola được Tổng thống Lourenco đưa ra trong bối cảnh quốc gia châu Phi này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng, mặc dù Angola là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 của châu Phi.

Italy giải cứu 66 người di cư ngoài khơi Libya

Ngày 9/5, Hải quân Italy và một tàu cứu trợ đã giải cứu được 66 người di cư ở ngoài khơi vùng biển Libya trong hai chiến dịch riêng rẽ.

Nhóm di cư đầu tiên gồm 36 người đã được tàu tuần tra Cigala Fulgosi của Hải quân Italy giải cứu cách vùng biển Libya 138km. Đây là một phần trong chiến dịch "Các vùng biển an toàn" của Italy. Đến tối cùng ngày, tàu cứu trợ Mare Jonio của Italy cũng xác nhận đã giải cứu được 30 người cách vùng biển Libya 74km. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 11/5: Gần 900 binh sĩ nhí tại Nigeria được giải ngũ